posttoday

โต้แอมเนสตี้ยันไม่เคยละเมิดสิทธิใคร

23 กุมภาพันธ์ 2561

ผบ.ทบ.โต้แอมเนสตี้ยันไม่เคยละเมิดสิทธิใคร กลัววุ่นวายหากยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม ไม่ทราบกลุ่มทหารหนุ่มไม่พอใจคสช.

ผบ.ทบ.โต้แอมเนสตี้ยันไม่เคยละเมิดสิทธิใคร กลัววุ่นวายหากยกเลิกคำสั่งห้ามชุมนุม ไม่ทราบกลุ่มทหารหนุ่มไม่พอใจคสช.

เมื่อวันที่ 23 กพ. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล เรียกร้องให้ คสช.ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 และขอให้รัฐบาลไทยยุติการดำเนินคดีต่อกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง ว่า คำสั่ง คสช.นั้น ใกล้จะยกเลิกแล้ว แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อใด เพราะอีก 1 ปี จะต้องมีการเลือกตั้ง ทั้งนี้ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายของประเทศ ที่ระบุมาอย่างไร ต้องดำเนินการตามนั้น

ด้าน พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่แอมเนสตี้อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงข่าวเปิดตัวรายงานสถานการณ์สิทธิมนุษยชนทั่วโลก ประจำปี 2560/61 โดยระบุว่า ไทยยังมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ว่า ในปกติเราชี้แจงถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนตลอดว่าอะไรที่เราละเมิดสิทธิ์บ้าง แต่เราดำเนินการตามกรอบและกฎหมาย ไม่ได้มีตรงไหนที่ไปละเมิดสิทธิมนุษยชนใคร หากใครกระทำผิดกฏหมาย เราก็ดำเนินการตามกฎหมาย ส่วนข้อเสนอยกเลิกคำสั่ง คสช.ฉบับที่3/2558 ที่ห้ามชุมนุมทางการเมืองนั้น ช่วงนี้เป็นช่วงสถานการณ์พิเศษก็ขอให้มีความเข้าใจเราพยายามประคับประคองให้นำไปสู่การเลือกตั้งตามแนวทางที่รัฐบาลกำหนด ดังนั้นก็ต้องเป็นไปตามกรอบ

"สมมติว่าจะให้อยู่ดีๆ ยกเลิกคำสั่งดังกล่าว สถานการณจะไม่วุ่นวายหนักกว่าเก่าหรือ แล้วบ้านเมืองก็จะวุ่นวายอีก ดังนั้นเราก็ต้องประคองสถานการณ์เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้ และไม่มีตรงไหนที่เราไปละเมิดสิทธิ์ใคร ทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมาย ตอนนี้เราคสช.ก็บังคับใช้กฎหมายตามปกติ" เลขาธิการคสช.กล่าว

พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น ตนเคยชี้แจงไปแล้ว และอยากจะบอกอีกครั้งว่าเราต้องประคองสถานการณ์เอาไว้ เพื่อนำไปสู่การเลือกตั้งให้ได้ ถ้าเราลงมาเผชิญหน้ากันของกลุ่มม็อบต่างๆ ก็จะสร้างเสียหายต่อชาติบ้านเมือง ดังนั้นตนก็ขอร้องกัน

ผบ.ทบ.กล่าวถึง การกู้ภาพลักษณ์ คสช.เพื่อให้ประชาชนสนับสนุนรัฐบาล ว่า รัฐบาล และคสช.ไม่ได้มีภาพลักษณ์เสียหาย รัฐบาลปัจจุบันได้ความยอมรับ และจากการสำรวจการบริหารงานของรัฐบาลก็ดีขึ้นในหลาย ๆ แนวทาง แต่กองทัพก็ต้องทำหน้าที่ คือ 1.ดูแลความมั่นคงให้กับประเทศ 2.การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน เช่น ปัญหาฝุ่นละออง เราก็ลงไปช่วยเหลือ ซึ่งเราก็ทำมาอย่างต่อเนื่อง อย่าไปเรียกว่าที่เราทำเป็นการเรียกร้องกองหนุนเลย

เมื่อถามว่า  นายสุลักษณ์ ศิวลักษณ์ ปัญญาชนสยาม ระบุว่ามีกลุ่มทหารหนุ่ม ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล นั้น พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีกลุ่มทหารหนุ่มที่ไหน ไม่มีข้อมูลชัดเจน ซึ่งตนคิดว่าคงไม่มี การดูแลกองทัพของตน ก็จะให้ความรู้ความเข้าใจ และให้ความยุติธรรมในการปกครอง ในเวลานี้ ไม่มีความแตกแยก ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล