posttoday

"สมชัย"เชื่อไม่มีใบสั่งโหวตคว่ำเลือกว่าที่ กกต.7 คน

23 กุมภาพันธ์ 2561

"สมชัย" เชื่อไม่มีใบสั่งโหวตคว่ำเลือกว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน ยืนยัน กกต.ชุดปัจจุบันพร้อมทำงานเต็มที่ ไม่กระทบการเลือกตั้งทุกประเภท

"สมชัย" เชื่อไม่มีใบสั่งโหวตคว่ำเลือกว่าที่ กกต.ทั้ง 7 คน  ยืนยัน กกต.ชุดปัจจุบันพร้อมทำงานเต็มที่ ไม่กระทบการเลือกตั้งทุกประเภท

เมื่อวันที่ 23 กพ. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เห็นชอบบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นกกต.ทั้ง 7 คน ว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่ามีใบสั่งอย่างที่ปรากฎทางสื่อ  เพราะถ้าดูจากคะแนนที่ผู้ได้รับการเสนอชื่อได้รับทั้งสูงสุดและต่ำสุด  ค่อนข้างธรรมชาติมาก ถ้ามีใบสั่งคะแนนที่ได้จะต้องเกาะกลุ่มกันมากกว่า   แต่ก็อาจเป็นเพราะเป็นการลงคะแนนลับด้วยทำให้ สนช. มีเสรีภาพไม่ต้องคำนึงว่าใครจะรู้ว่าลงคะแนนให้ใคร  ส่วนสาเหตุที่ประชุม สนช.ไม่รับทั้งหมด คิดว่าประธาน สนช.คงจะพูดชี้แจงแทนสมาชิกทุกคนไม่ได้  เพราะเป็นการลงคะแนนลับ  ไม่รู้ว่าสมาชิกแต่ละคนคิดอย่างไร  แต่สมควรที่ประธาน สนช.จะต้องวิเคราะห์ให้ได้  เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการไม่รับรองในรอบใหม่ 

นายสมชัย กล่าวว่า  ส่วนตัวมองว่า สาเหตุหรือปัญหา มาจากกระบวนการสรรหาในกฎหมายใหม่ ซึ่งจะโทษคณะกรรมการสรรหา หรือ ผู้สมัคร กกต. ทั้ง 7 คน คงไม่ได้ เพราะต้นตออยู่ที่ผู้เขียนกติกา ที่กำหนดคุณสมบัติสูงขั้นเทพ ดังนั้น การสรรหารอบใหม่ ทางคณะกรรมการฯ ควรทบทวนให้ดี ทั้งวิธีการคัดเลือก การลงคะแนนเปิดเผย ชัดเจน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเช่นนี้อีก ขณะเดียวกัน กังวลว่า ระยะเวลาการสรรหา อาจต้องใช้เวลาถึง 6เดือน น่าจะช่วงเดือนสิงหาคมถึงจะได้ กกต. ชุดใหม่ มาทำหน้าที่ ซึ่งการที่ได้ชุดใหม่มาช้าเท่าใด ก็จะมีเวลาทำงานเลือกตั้งน้อยเท่านั้น ทั้งนี้ หากไม่เซตซีโร่ กกต. ตั้งแต่แรก คงไม่เกิดปัญหา อย่างไรก็ตาม กกต. ชุดปัจจุบัน ยืนยันทำงานเต็มที่ พร้อมย้ำไม่มีผลกระทบทั้งการเลือกตั้งท้องถิ่นและการเลือกตั้งทั่วไป

นายสมชัย ยังกล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือ ผู้บริหารท้องถิ่น ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาแก้ไขก่อนส่งคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า เพื่อเสนอต่อ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ให้ความเห็นชอบ ส่วนกรอบเวลาในการเลือกตั้งท้องถิ่น เป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการกำหนด ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณใดๆ จากรัฐบาล โดยคาดการณ์ว่า หากกฎหมายประกาศใช้ในปลายมิ.ย.นี้ กกต.จะใช้เวลาประมาณ 45 วันในการดำเนินการ ซึ่งเป็นไปได้ว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นชุดแรก จะเกิดขึ้นประมาณ กลางเดือน ส.ค. 2561

นายสมชัย กล่าวอีกว่า หลังประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว กกต. เห็นว่า การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมให้ยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ เพื่อเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง รวมทั้ง กำหนดระยะเวลาในการลงคะแนนให้สามารถเลือกตั้งได้ตั้งแต่เวลา 08.00-16.00 น.