posttoday

ปัดปลดล็อก การเมืองมิ.ย. แค่เตรียมการ

23 กุมภาพันธ์ 2561

"วิษณุ" กลับลำไม่ได้บอกปลดล็อกการเมือง มิ.ย.นี้ แค่เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น

"วิษณุ" กลับลำไม่ได้บอกปลดล็อกการเมือง มิ.ย.นี้ แค่เตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่น

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่ได้ให้สัมภาษณ์ว่าจะปลดล็อกทางการเมืองภายในเดือน มิ.ย. แต่บอกว่า เดือน มิ.ย.นี้จะทราบว่ามีการปลดล็อกเมื่อใด เพราะรู้วันเลือกตั้งระดับชาติแล้ว ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการตกลงกันเพื่อเตรียมปลดล็อก แต่ไม่ใช่ปลดล็อกในเดือน มิ.ย.

ทั้งนี้ เมื่อทราบทั้งวันเลือกตั้งระดับชาติและวันเลือกตั้งท้องถิ่นก็ต้องปลดล็อกให้ก่อนอยู่แล้ว เพื่อให้สามารถประชุมกรรมการบริหารพรรคการเมืองและดำเนินการหาเสียงได้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการปลดล็อกคำสั่ง คสช.ทั้งสองฉบับ ก่อนเดือน ก.ย.นี้ ส่วนการเลือกตั้งท้องถิ่นประมาณกลางเดือน ต.ค.

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะยกเลิกคำสั่ง คสช.เพื่อเลือกตั้งท้องถิ่นในเดือน มิ.ย.นั้น เป็นไปตามคำสั่ง คสช.ที่ระบุชัดเจนเมื่อกฎหมายเลือกตั้งผ่านกระบวนการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ รวมทั้งนำขึ้นทูลเกล้าฯ คาดว่าจะอยู่ที่ 2-4 เดือนข้างหน้า ฉะนั้นจะตรงกับเดือน มิ.ย.อยู่แล้ว แต่ไม่อยากให้เน้นที่การเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะความจริงต้องเริ่มต้นที่กระบวนการของพรรคการเมือง เพราะเมื่อปลดล็อกจะครอบคลุมถึงการเลือกตั้งท้องถิ่นด้วย