posttoday

นายกฯข้องใจโพลหอการค้า กังขากลุ่มตัวอย่างไม่ทั่วถึง

22 กุมภาพันธ์ 2561

ป.ป.ช.เผยนายกฯข้องใจโพลสำรวจสถานการณ์คอร์รัปชั่นเดือน ธ.ค.ของม.หอการค้า กังขากลุ่มตัวอย่างไม่ทั่วถึง

ป.ป.ช.เผยนายกฯข้องใจโพลสำรวจสถานการณ์คอร์รัปชั่นเดือน ธ.ค.ของม.หอการค้า กังขากลุ่มตัวอย่างไม่ทั่วถึง

เมื่อวันที่ 22 กพ. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวภายหลังการเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ร่วมกับนายบุนทอง จิดมะนี รองนายกรัฐมนตรีและประธานหน่วยตรวจสอบการต่อการทุจริตแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ว่า ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นว่าควรเน้นการการทำงานในการประสานข้อมูลกันในระดับพื้นที่ชายแดนของทั้ง 2 ประเทศ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้ขอความร่วมมือกับทางการลาวเกี่ยวกับคนไทยที่หลบหนีคดีไปอยู่ในประเทศลาว โดยขอให้ช่วยสอดส่องดูแลเป็นหูเป็นตา และดำเนินการตามกฎหมายระหว่างประเทศ

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า  นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงกรณีที่มหาวิทยาลัยหอการค้าได้เปิดเผยผลสำรวจสถานการณ์คอร์รัปชั่นในเดือน ธ.ค.2560 ซึ่งพบว่ามีสถานการณ์ที่สูงขึ้นมาก โดย พล.อ.ประยุทธ์ มีข้อสงสัยว่าการสำรวจเช่นนั้นได้สำรวจตัวอย่างประชากรอย่างทั่วถึงหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างคือใคร เพราะการที่มหาวิทยาลัยหอการค้าเปิดเผยว่า สถานการณ์การทุจริตสูงขึ้นมากนั้นเป็นเรื่องน่าตกใจ ซึ่งจะทำให้เกิดภาพลบในประเทศ และเสียหายต่อการลงทุน เพราะแท้จริงแล้วดัชนีการทุจริตไม่ได้เป็นไปตามนั้น

“เมื่อสถาบันการศึกษาได้ทำการวิจัยหรือสำรวจขึ้นมาก็เป็นดัชนีตัวหนึ่ง แต่หน่วยงานรัฐ หรือประชาชนเมื่อได้รับฟังแล้วก็ได้ไตร่ตรอง เพราะทั้งหมดนี้เป็นเรื่องของการสำรวจความคิดเห็น จึงถามว่าเลือกกลุ่มตัวอย่างมาจากไหน หลากหลายหรือไม่ ซึ่งหากไม่ใช้ตัวแทนของกลุ่มตัวอย่าง ผลที่ออกมาก็อาจจะไม่ตรงก็ได้ แน่นอนผลสำรวจนี้เป็นประโยชน์ แต่ก็ต้องไตร่ตรอง”พล.ต.อ.วัชรพล กล่าว