posttoday

กมธ.3ฝ่ายยังไม่สรุปปมตัดสิทธิขรก.การเมืองไม่ไปเลือกตั้ง

21 กุมภาพันธ์ 2561

กมธ.3ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปปมตัดสิทธิข้าราชการการเมืองไม่ไปเลือกตั้ง เตรียมเสนอทบทวนอีกรอบ

กมธ.3ฝ่ายยังไม่ได้ข้อสรุปปมตัดสิทธิข้าราชการการเมืองไม่ไปเลือกตั้ง เตรียมเสนอทบทวนอีกรอบ

นายสมชาย แสวงการ โฆษกคณะกรรมาธิการร่วมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้พิจารณาในส่วนของค่าใช้จ่ายของพรรคการเมือง ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ให้มีความเป็นธรรม เท่าเทียมและไม่ให้เกิดความได้เปรียบ เสียเปรียบ โดยที่ประชุมกำหนดให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีอำนาจเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์เรื่องเงินกับพรรคการเมืองแต่ละพรรค เช่น สส.เขตหนึ่ง จะต้องใช้เงินเท่าไหร่ เพราะสัดส่วนของส.ส.แต่และพรรคจะมีจำนวนไม่เท่ากัน และเป็นการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับประเด็นการตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองของบุคคลที่ไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งนั้นกรรมาธิการฯมีการพูดคุยและเห็นว่า เรื่องนี้อาจมีความเหมาะสมหรือไม่ แต่ก็มีการพูดถึงในการเลือกตั้งครั้งหน้าควรจะมีการกำหนดเกณฑ์เช่นนี้หรือไม่ เนื่องจากข้าราชการทางการเมืองที่แต่งตั้งโดยนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี จะต้องเป็นคนมีความรับผิดชอบ ต้องไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ดังนั้น จึงต้องนำไปทบทวนและปรับปรุงอีกครั้ง

ส่วนเรื่องระยะเวลาในการใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ทาง สนช.มีมติเห็นชอบ 07.00น -17.00น.นั้น ทางกกต.ไม่มีค้าน และไม่มีปัญหา อาจจะเพิ่มหรือลดเวลา 30 นาที หรือไม่ แต่ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ยังเห็นแย้งอยู่ จึงต้องมีการพูดคุยกันในที่ประชุมวันที่ 22 ก.พ.นี้อีกครั้ง