posttoday

นายกฯ ลงพื้นที่นครปฐม คิกออฟไทยนิยม

21 กุมภาพันธ์ 2561

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.นครปฐม ทำกิจกรรมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เป็นครั้งแรก

นายกฯ ลงพื้นที่ จ.นครปฐม ทำกิจกรรมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เป็นครั้งแรก

เมื่อวันที่ 21 กพ. พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ อาทิ พร้อมด้วย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์มาลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.นครปฐม และเป็นการลงพื้นที่ทำกิจกรรมโครงการไทยนิยม ยั่งยืน เป็นครั้งแรก โดยทันทีที่มาถึง นายกรัฐมนตรีได้พบปะกับชาวบ้านและเกษตรกร ที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแหลมบัว  อ.นครชัยศรี 

โดยพื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ประสบความสำเร็จ ในการน้อมนำแนวพระราชดำริ “ศาสตร์พระราชา” มาใช้ พร้อมประยุกต์เทคโนโลยี การลดต้นทุนการผลิตข้าว และการทำข้าวอินทรีย์   มีการนำผลจากการขับเคลื่อนความร่วมมือของสหกรณ์การเกษตรและความร่วมมือประชารัฐ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และผลผลิตทางการเกษตรมาใช้ สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน เช่น การดำเนินงานของสหกรณ์โคเนื้อกำแพงแสน จำกัด /สินค้าผลิตภัณฑ์ OTOP มะพร้าวน้ำหอมบ้านศาลาดิน ที่เป็นสินค้าเกษตรขึ้นชื่อของท้องถิ่น การพัฒนาศูนย์การเรียนรู้ฟาร์มกล้วยไม้เศรษฐกิจ  ภายในศูนย์การเรียนรู้ยังมีการถ่ายทอด องค์ความรู้ด้านการทำการเกษตรรูปแบบใหม่ ตามแนวทางเกษตรทฤษฎีใหม่ เช่น การให้ความรู้ผ่านฐานจัดการศัตรูพืชชุมชน รวมถึง การพัฒนาเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวเกษตร

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี  ขอบคุณประชาชนที่มารอต้อนรับ และว่า การลงพื้นที่ ไม่ได้หวังผลทางการเมือง เพราะไม่ใช่นักการเมือง แต่เป็นทหารเก่าเข้าใจหัวอกประชาชน และเข้าใจว่า ทุกคนต้องการให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งนับจากวันนี้จะมีคณะทำงานตามโครงการไทยนิยมยั่งยืนลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหา พร้อมให้คำแนะนำแนวทางแก้ปัญหา เช่น ปลูกพืชให้ตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อเพิ่มรายได้ ต้องทำใหม่ทั้งหมดให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ต้องให้ได้รัฐบาลของประชาชน  วันนี้ประเทศยังเข้มแข็งไม่พอ ต้องจัดการหลายๆ อย่างก่อน  นอกจากนี้ ได้สอบถามและรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่  โดยรับปากว่าจะดูแลให้ทั้งหมด เบื้องต้นได้สั่งให้มีการตรวจสอบราคาข้าวตกต่ำ และมีการแก้ไขอย่างเป็นระบบ

นายกฯ ลงพื้นที่นครปฐม คิกออฟไทยนิยม

 

“ขอให้ทุกคนต้องช่วยกันสร้างองค์ความรู้ และวางแผนเพาะปลูกที่เหมาะสมกับการตลาด คำนึงถึงปริมาณการผลิตและความต้องการ เพื่อให้ได้ราคาที่เหมาะสม” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้น นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ได้ร่วมกิจกรรมปลูกข้าวนาโยนในแปลงนาสาธิต  และเยี่ยมชมฐานการเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร 7 ฐาน  ชมการเพาะเลี้ยงปศุสัตว์ เช่น ไก่ตะเภาทอง และเป็ดนครปฐม ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เหมาไก่ตะเภาทองและเป็ดนครปฐม เพื่อเป็นการอุดหนุนและสนับสนุนเกษตรกร และยังเลี้ยงขนมจีนปลาช่อน และไอติมแท่งทำจากข้าวกล้องกับสื่อมวลชนด้วย

ก่อนเสร็จสิ้นภารกิจที่ศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแหลมบัว นายกรัฐมนตรีได้ปลูกต้นจัน ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดนครปฐม โดยระหว่างการปลูกต้นไม้ มีประชาชนตะโกนว่า “รักนายกฯ อยากให้เป็นนายกฯนานๆ”  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ พร้อมบอกว่า “ผมไม่ใช่นักการเมือง แต่ถ้าประชาชนนึงถึง ก็ขอให้มาดูที่ต้นจันต้นนี้ เพราะเป็นต้นจัน คล้ายกับนามสกุลจันทร์โอชา”  และได้ชูมือสัญลักษณ์ไอเลิฟยูให้ประชาชน

จากนั้น เยี่ยมชมแปลงนาบัวลุงแจ่มสวัสดีโต (ที่ดินพระราชทานจุดเริ่มต้นของการปฏิรูปที่ดินในประเทศไทย) ที่บ้านศาลาดิน หมู่ที่ 3 ต.มหาสวัสดิ์ อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม โดยนายกฯได้ลงเรือพายชื่นชมนาบัวด้วยตัวเอง ขณะเดียวกันได้ให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรี สอบถามเรียนรู้วิธีการปลูกบัว เพื่อนำไปปลูกที่ทำเนียบรัฐบาล

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ โดยนายกฯได้ชิมชมพู่น้ำดอกไม้หรือชมพู่น้ำตาลทราย ซึ่งเป็นผลไม้พื้นบ้าน สับปะรด เกี๊ยวน้ำจิ้มซีฟู้ด ทอดมันปลากรายและอาหารอีกหลายๆชนิด และยังได้พบประชาชนที่เวทีประชาคม เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ ตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ระดับตำบล

นายกฯ ลงพื้นที่นครปฐม คิกออฟไทยนิยม

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับชาวบ้านว่า จะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า รัฐบาลจะให้ทุกคนทุกครัวเรือนไม่ได้ วันนี้ประชาชนต้องช่วยตัวเอง อย่าให้เขามาบิดเบือนว่าจะให้ราคาข้าวเท่านั้นเท่านี้ เพราะจะยิ่งทำให้ราคาข้าวตก ซึ่งวันนี้รัฐบาลได้แก้ปัญหาไปแล้ว คำว่าไทยนิยมคือคนไทยนิยมในการสร้างคุณงามความดีให้กับประเทศ ให้กับส่วนรวมและครอบครัว อย่างยั่งยืน อย่าให้ใครมาปลุกปั่นว่าราคาข้าวจะขึ้นเท่านั้นเท่านี้ เพราะเมื่อขายไม่ออกจะเก็บไว้ที่ไหน นั่นคือปัญหา ซึ่งสิ่งที่เขาทำมามันไม่ถูก ประชาชนต้องมีหลักคิด ไม่ใช่ได้ประโยชน์นิดหน่อยก็เอา

“อย่าให้ใครมายุแยงให้เกิดปัญหาอีกต่อไป การดำเนินโครงการต่างๆจะต้องไม่เกิดการทุจริตในทุกบาททุกสตางค์ ถ้าโครงการไทยนิยม ยั่งยืน ครั้งหนึ่งเดินหน้าไปได้ ต่อไปก็ต้องมี สอง สาม สี่ ส่วนเรื่องของประชาธิปไตยไทย จะต้องเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนเป็นสากล ถึงเวลาเลือกตั้งก็ต้องไป ถ้าบอกไม่ไปเลือกตั้งดีกว่า อันนี้เสร็จเลย ต้องเลือกให้ดี ต้องรู้เรื่องประชาธิปไตยเป็นอย่างไร รัฐบาลที่ดีต้องเป็นของปวงชนชาวไทย คำว่าปวงชนนั้นแตกต่างจากประชาชน ถ้าประชาชนคือคนนั้นคนนี้ กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ แต่ปวงชนชาวไทยคือทุกอาชีพ รัฐบาลต้องทำหน้าที่แทนทุกคน รัฐบาลนี้ดูทุกคน ปัญหาถึงได้เยอะ ผมพูดด้วยความจริงใจ หากมีคนมาแจกเงินถือว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ เพราะคงไม่มีอะไรที่จะได้มาเปล่าอย่าให้ใครมาบิดเบือน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ ลงพื้นที่นครปฐม คิกออฟไทยนิยม