posttoday

"บิ๊กตู่"ยันไม่ล้มกม.ลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ

20 กุมภาพันธ์ 2561

นายกฯ ขอบคุณ ม็อบโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยอมยุติการชุมนุม ยันไม่ล้มกม.ลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ เปิดเว็บไซต์ไทยนิยมรับฟังเสียงประชาชน

นายกฯ ขอบคุณ ม็อบโรงไฟฟ้าถ่านหิน ยอมยุติการชุมนุม ยันไม่ล้มกม.ลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ เปิดเว็บไซต์ไทยนิยมรับฟังเสียงประชาชน

เมื่อวันที่ 20 กพ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการชุมนุมของเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหิน เพื่อขอให้รัฐบาลยุติการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน ว่า ตนขอบคุณผู้ชุมนุมกลุ่มดังกล่าวเดินทางกลับไปแล้ว ซึ่งรัฐบาลไม่อยากให้ประชาชนเสียเวลาทำมาหากิน ทั้งนี้ หลังจากที่ได้พูดกันแล้ว ตนขอให้เขายุติการชุมนุม ซึ่งเขาได้กลับแล้ว ขณะที่เขาขอร้องให้ตนทบทวน ตนก็ทำให้โดยรับข้อเสนอทั้งหมด ยกเลิกรายงานการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ  ฉบับเดิม แล้วให้นักวิชาการที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริงและเป็นที่ยอมรับจากคนในพื้นที่ไปทำการศึกษาอีไอเอฉบับใหม่  นอกจากนี้ มอบหมายให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ไปชี้แจงทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตามขออย่าขยายความขัดแย้งอีก

นายกรัฐมนตรี ฝากไปยังกลุ่มอื่นๆ ที่มีการเคลื่อนไหวอยู่ว่าขอให้ฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน เรื่องที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ก็ขอให้เป็นไปตามขั้นตอน และไม่อยากให้ใครสร้างความวุ่นวายอีก ยืนยันว่า รัฐบาลรับฟังทุกเรื่อง ไม่ว่าจะประท้วงเรื่องใดก็ตาม เพราะประเทศกำลังเดินหน้าสู่ประชาธิปไตย

ขณะที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่เดินหน้าชุมนุมเพิ่มขึ้นเริ่มไปภาคอีสาน และจะยกระดับการชุมนุมในกทม.ตั้งแต่มี.ค.รวมถึงจะชุมนุมค้างคืนในเดือนพ.ค. ช่วงครบรอบ 4 ปีของการรัฐประหาร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ได้ขัดแย้งกับใคร แต่ขอว่าอย่าทำให้บ้านเมืองเกิดความเสียหาย พร้อมขอให้ดูว่าการประกาศชุมนุมเพิ่มขึ้นผิดกฎหมายหรือไม่ และประชาชนจะไปร่วมหรือไม่เพราะเกรงว่าจะเป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งทุกวันนี้เองยังมีคนที่ไม่มีความเข้าใจรัฐธรรมนูญอยู่ จึงตั้งคำถามว่าจะยอมถูกชี้นำเพียงคนไม่กี่คนใช่หรือไม่ ทั้งนี้เรื่องรัฐธรรมนูญถือเป็นเรื่องสำคัญของประเทศชาติ เพราะเป็นสิ่งที่บอกว่าประเทศจะเดินหน้าต่อไปอย่างไร

นอกจากนี้พล.อ.ประยุทธ์ ยังถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์อาจมีคว่ำกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้งในชั้นกรรมาธิการ เพื่อเลื่อนโรดแมปการเลือกตั้งออกไปอีกว่า ตนอยากเน้นย้ำให้ทราบ เพื่อจะเลิกขัดแย้งและสร้างความวุ่นวายกันเสียที ในเรื่องกฎหมายลูก 2 ฉบับ ในความคิดของตนและรัฐบาล ได้ให้แนวทางไปแล้วว่าให้มีการแก้ไขตามคณะกรรมาธิการของแต่ละฝ่ายที่ได้พิจารณากันขึ้นมา ตนจะไม่ลงไปก้าวล่วง

"สิ่งที่ผมอยากจะฝากไว้คือจะไม่มีการล้มกฎหมายลูกโดยเด็ดขาด เป็นเรื่องการพิจารณาหาความร่วมมือร่วมกัน จึงต้องตกลงกันให้ได้ ใครจะเรียกร้องอะไรต่าง ๆ น่าจะยุติได้แล้ว หากกลัวจะล้มกฎหมายอะไร ผมยืนยันแล้วว่าไม่ให้ล้ม ถ้าไม่มีเหตุผลโดยสมควร มันล้มไม่ได้อยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงโครงการไทยนิยมยั่งยืน ว่า ขณะนี้รัฐบาลเปิดช่องทางรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ภายในเว็บไซต์ไทยนิยม ยั่งยืน  เป็นการลงพื้นที่เพื่อดูว่าประชาชนมีความเดือดร้อนเรื่องใด เพื่อจัดทำบิ๊กดาต้า จากส่วนราชการ สื่อสังคมออนไลน์ การร้องเรียนปัญหาต่างๆ เพื่อทำการวิเคราะห์แก้ปัญหาทั้งหมด และขออย่าส่งข้อความมาด่ากัน เพราะไม่มีประโยชน์

ส่วนการลงพื้นที่จ.นครปฐม พรุ่งนี้(21กพ.)  จะไปติดตามโครงการต่าง ๆ เช่น โครงการเกษตรอินทรีย์ ขั้นตอนการลดต้นทุนการผลิตปลูกข้าว และสหกรณ์ฟาร์มโคนมกำแพงแสน และจะพิจารณาว่าพื้นที่ที่ทำการเกษตรที่มีหลายกิจกรรมตัวอย่าง หากในบ้างพื้นที่ทำการเกษตรแล้วไม่ประสบความสำเร็จ ต้องปรับรูปแบบให้ยั่งยืนและหารูปแบบให้เหมาะสมแทน ด้วยการนำการท่องเที่ยวเข้าไปเสริม ซึ่งเป็นนโยบายที่ยากกว่าการลงไปแจกเงิน พร้อมระบุว่า นโยบายทางการเกษตรไม่ใช่เรื่องที่ควรเอามาหาเสียง