posttoday

"ประยุทธ์" เตือนอาจารย์อย่าสอนนักศึกษาให้ขัดแย้ง

20 กุมภาพันธ์ 2561

นายกฯ เตือน อาจารย์อย่าสอนนักศึกษาให้ทะเลาะขัดแย้งกัน ขออย่าเร่งเปลี่ยนแปลง อย่าเอาอย่างต่างประเทศที่ใช้ความรุนแรง เชื่อเปลี่ยนแปลงในทางที่สงบได้

นายกฯ  เตือน อาจารย์อย่าสอนนักศึกษาให้ทะเลาะขัดแย้งกัน ขออย่าเร่งเปลี่ยนแปลง  อย่าเอาอย่างต่างประเทศที่ใช้ความรุนแรง เชื่อเปลี่ยนแปลงในทางที่สงบได้

เมื่อวันที่ 20 กพ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยก่อนการประชุม นายวีระ โรจนพจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงานเทศกาล”อาหารอร่อยร้าน 100 ปี” ระหว่างวันที่ 21-25 ก.พ.ที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน นำพืชผักผลไม้และผลิตภัณฑ์ต่างๆมาแสดง พร้อมกับมอบกระเช้าผัก พร้อมชุดเมี่ยงคำลำพญาให้นายกฯ จากนั้นนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนำคณะผู้บริหารกรมการศาสนา(ศน.) และองค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนา เข้าพบเพื่อรณรงค์เชิญชวนประชาสัมพันธ์จัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลมาฆบูชา ประจำปี 2561

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับครูและเด็กนักเรียนที่ร่วมคณะพศ.ว่า เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ที่โตขึ้นมาก็ควรจะบริสุทธิ์เช่นเดิม อยู่ที่การเอาใจใส่ของผู้ปกครองและครูอาจารย์ ดังนั้น ครูอาจารย์ต้องปูพื้นฐานให้เด็กอยู่ในกรอบศาสนาและศีลธรรม ที่สำคัญต้องไม่สอนเรื่องความขัดแย้ง เพราะไม่เช่นนั้นรากฐานจะไม่บริสุทธิ์ เนื่องจากเด็กยังมีพื้นฐานและหลักคิดไม่เพียงพอ หากนำหลักการจากต่างประเทศมาสอนยิ่งไปกันใหญ่ เพราะเด็กคือพลังสำคัญแห่งการขับเคลื่อนประเทศ แต่ต้องขับเคลื่อนในทางที่ดี หากขับเคลื่อนในทางที่ขัดแย้ง ก็จะเป็นคนละเรื่องกัน

“ผมเป็นห่วงเรื่องนิสิตและนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวในเวลานี้ อยากถามว่าไปเอาหลักการของต่างประเทศมาดูเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง แต่อย่าลืมดูว่าตอนที่เขาเปลี่ยนขณะนั้นเกิดการบาดเจ็บสูญเสียไปเท่าไหร่ จะทำแบบนั้นหรือ เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ในทางสงบ ไม่ขัดแย้ง ไม่เกิดความสูญเสีย จึงอยากฝากครูอาจารย์ที่สนับสนุนการเคลื่อนไหวของนักศึกษาเหล่านี้ว่าคนเหล่านี้สอนเด็กมาแบบนี้ตลอด ที่สำคัญบางคนไม่เคยทำงาน จบวิชาการมาแล้วก็สอน เพระฉะนั้นสื่อฯอย่าไปขยายให้มากนัก และครูต้องสอนให้สังคมเกิดความสงบ ไม่ใช่ลอกเลียนแบบต่างประเทศ เพราะกว่าต่างประเทศจะเป็นมหาอำนาจก็บาดเจ็บล้มตายมามาก เพราะยังไม่พร้อม แต่ถ้าเราพร้อมควรเปลี่ยนแปลงในทางที่สงบเรียบร้อย จึงขออย่าฝ่าฝืนกฎหมาย เพราะรัฐบาลพยายามใช้ความอดทนอย่างสูง จึงขอสังคมช่วยกันดูแล ครม.ทุกคนห่วงใยเด็กและเยาวชน โดยจะทำหน้าที่เพื่อทุกคนในประเทศ แต่หากใครไม่รู้ค่าก็ช่างเขา” นายกฯ กล่าว