posttoday

ปชป.ดักคอ "กมธ.3ฝ่าย" กันใบสั่งคว่ำกฎหมายลูก

19 กุมภาพันธ์ 2561

ประชาธิปัตย์ เชื่อ กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายสามารถหาข้อยุติร่วมกันไม่คว่ำกฎหมายลูกหากไม่มีใบสั่ง

ประชาธิปัตย์ เชื่อ กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายสามารถหาข้อยุติร่วมกันไม่คว่ำกฎหมายลูกหากไม่มีใบสั่ง

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า การตั้ง กมธ.ร่วม 3 ฝ่ายเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. น่าจะหาข้อยุติได้ ถ้าทุกฝ่ายคำนึงถึงประโยชน์ของประเทศชาติบ้านเมืองเป็นหลัก

“เว้นเสียแต่ว่ามีการรับใบสั่งมาทำให้เกิดปัญหาเพื่อไปคว่ำกฎหมายนี้ในชั้น สนช. หากไม่มีใบสั่งก็ไม่น่ามีปัญหาใดๆ ซึ่งกฎหมายลูกทั้งสองฉบับจะถูกคว่ำหรือไม่นั้นอยู่ที่ คสช. เพราะตั้ง สนช.มากับมือ ดังนั้น การที่ สนช.จะตัดสินใจอย่างไรก็ต้องดูธงจาก คสช. ทั้งหมดจึงขึ้นอยู่กับ คสช.ว่าจะกำหนดอนาคตการเดินหน้าประเทศไทยอย่างไร ผ่านการพิจารณากฎหมายลูกทั้งสองฉบับนี้” นายองอาจ กล่าว

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. กล่าวว่า น่าจะหาทางออกร่วมกันได้ในชั้นนี้ โดย กมธ.ทุกคนมีความรับผิดชอบและเป็นผู้ใหญ่ รู้ดีว่าถ้าทำเช่นนั้นจะเกิดผลอะไรตามมาต่อบ้านเมือง ยืนยันว่า กมธ.ร่วมทำหน้าที่โดยยึดหลักเหตุผล ไม่ได้เข้ามาแบบมีธง เพื่อทำให้เกิดปัญหาให้มีการคว่ำกฎหมายลูกตามมา

ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะอดีตประธานกมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า ส่วนตัวไม่เชื่อว่ากฎหมายลูกจะถูกคว่ำ เชื่อว่าในที่สุดจะมีการแก้ไข เพื่อให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ และเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ รวมทั้งส่วนรวม

ทั้งนี้ ไม่เชื่อว่า สนช.จะคว่ำกฎหมายลูกและขอขอบคุณนักการเมืองที่เป็นห่วง แต่ไม่ต้องกังวล ขอให้นักการเมืองเตรียมตัวลงเลือกตั้ง ไปหานักการเมืองที่ดีๆ มาให้ประชาชนเลือก อย่าไปเลือกนักการเมืองที่ไม่ดี ทำให้เกิดปัญหาทางการเมืองขึ้นอีก