posttoday

"วิษณุ"ชี้ล่าชื่อไล่"ประวิตร"ไม่กระทบความเชื่อมั่น

16 กุมภาพันธ์ 2561

รองนายกฯวิษณุ เชื่อ "ทิชา" ยื่น 8 หมื่นรายชื่อจี้ "ประวิตร" ลาออก ไม่กระทบความเชื่อมั่นรัฐบาล ปัดติดโคมแดงทำเนียบแก้เคล็ด

รองนายกฯวิษณุ  เชื่อ "ทิชา" ยื่น 8 หมื่นรายชื่อจี้ "ประวิตร" ลาออก ไม่กระทบความเชื่อมั่นรัฐบาล ปัดติดโคมแดงทำเนียบแก้เคล็ด

เมื่อวันที่ 16 กพ. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  กล่าสถึงกรณีที่นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) นำรายชื่อประชาชน 80,000 รายชื่อ มายื่นที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะมีผลอะไรทางกฎหมายหรือไม่ เพราะอยู่ที่ว่าคำลงท้ายของที่นางทิชายื่นนั้นระบุว่าขออะไร ถ้าจะยื่นเพื่อให้ผู้ถูกร้องต้องออกจากตำแหน่ง ต้องไปยื่นที่สภา ทั้งนี้ตนไม่แน่ใจว่าตอนนี้มีกฎหมายลูกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวออกมาแล้วหรือไม่ แต่โดยหลักการสามารถดำเนินการอย่างนั้นได้ ส่วนจะต้องรวบรวมรายชื่อจำนวนเท่าไหร่นั้น ตนไม่แน่ใจ ขอให้ไปดูในรัฐธรรมนูญดีกว่า

เมื่อถามว่าการที่มีรายชื่อประชาชนที่ต้องการให้พล.อ.ประวิตรลาออกมากถึง 80,000 รายชื่อ จะส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นหรือสปิริตของรัฐบาลหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหา ไม่กระทบอะไร แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐบาลไม่สะทกสะท้าน แต่ถือว่าเป็นการทำไปตามสิทธิหน้าที่ของแต่ละคน

นายวิษณุ กล่าวถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์กรณีอ่างบัวในทำเนียบรัฐบาลแตกในวันตรุษจีน ถือเป็นลางร้ายของรัฐบาล ว่า ส่วนตัวไม่ได้ถือในเรื่องเหล่านี้ และการที่นายกรัฐมนตรี สั่งให้ติดโคมจีนสีแดง ก็ไม่ถือว่าแปลกเช่นกัน   การทำครั้งแรกอาจเป็นเรื่องที่แปลกบ้าง แต่ครั้งต่อๆ ไป ไม่ใช่เรื่องแปลกแล้ว

“ผมไม่มีความรู้ในเรื่องของการแก้เคล็ด แต่การประดับโคมจีน ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะตรุษจีนถือเป็นเทศกาลของโลกไปแล้ว การแสดงออกทำได้หลายอย่าง เช่น ไมตรีจิตและมิตรภาพที่เรามีต่อชาวจีน และเพื่อร่วมฉลองกับชาวไทยเชื้อสายจีน และในอนาคต ทำเนียบรัฐบาลอาจประดับตกแต่งในเทศกาลอื่นๆ อาทิ เทศกาลสงกรานต์ คริสมาสต์” นายวิษณุ กล่าว