posttoday

"ทิชา" ยื่น 80,000 รายชื่อ จี้"บิ๊กป้อม"ลาออก วอน ปปช. อย่าเป็นผงฟอกขาว

16 กุมภาพันธ์ 2561

ทิชา ยื่น 80,000 รายชื่อให้นายกฯ บี้ ประวิตร ลาออกรับผิดชอบคำพูด กรณีนาฬิกาหรู วอน ปปช. อย่าเป็นผงฟอกขาว

ทิชา ยื่น 80,000 รายชื่อให้นายกฯ บี้ ประวิตร ลาออกรับผิดชอบคำพูด กรณีนาฬิกาหรู วอน ปปช. อย่าเป็นผงฟอกขาว

เมื่อวันที่ 16 กพ. นางทิชา ณ นคร ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) พร้อมตัวแทนภาคประชาชน นำรายชื่อที่รวบรวมผ่านทางเว็บไซต์ Change.org กว่า 80,000 รายชื่อ ยื่นถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชนเพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แสดงสปิริตโดยการลาออกจากตำแหน่งตามที่เคยพูดไว้

"ข้อชี้แจงเกี่ยวกับนาฬิกาหรู โดยอ้างว่ายืมเพื่อนมาใส่ถือว่าไม่เคลียร์ และประชาชนไม่สามารถเข้าใจได้ ในฐานะผู้นำระดับสูงของประเทศ การกระทำเช่นนี้ถือว่ากฎหมายของประเทศไม่ศักดิ์สิทธิ์ และถือว่าหมดความชอบธรรม เพราะเทียบกับผู้นำต่างประเทศ เขาลาออกด้วยเรื่องเพียงเล็กน้อย ดังนั้นหากพล.อ.ประวิตรรักรัฐบาลชุดนี้ เป็นพี่ที่ดี เป็นบูรพาพยัคฆ์ที่รักน้องจริงก็ควรลาออก ก่อนที่จะเป็นปัจจัยทำให้รัฐบาลเสียหายยิ่งกว่าเดิม" นางทิชา กล่าว

นอกจากนี้ นางทิชา ยังเรียกร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) รักษาความเที่ยงตรง เพราะกรณีนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร สะท้อนชัดว่า ป.ป.ช.ตีความโน้มเอียง ทำหน้าที่เป็นผงฟอกขาวให้ พล.อ.ประวิตร จนประชาชนเกิดความไม่เชื่อมั่น หมดความไว้วางใจ โดยเฉพาะคำกล่าวที่ว่า "หากนาฬิกายืมมาก็ไม่จำเป็นต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน" ซึ่งหากตรงนี้เป็นบรรทัดฐานที่วางไว้ ต่อไปช่องทางนี้จะเอื้อให้กับนักการเมืองระดับสูงและข้าราชการในอนาคต

"แม้จะเป็นแค่คำพูดไม่ได้เขียนเป็นกติกา แต่เราก็จำเป็นต้องออกมาส่งสัญญาณต่อ ป.ป.ช.ว่าอย่าทำไร้เดียงสา กับเครื่องมือที่ดีที่สุดของประเทศ ที่รัฐธรรมนูญออกแบบเอาไว้ เมื่อกติกานี้ออกมา จึงไม่เข้าใจว่า ป.ป.ช.จะเลื่อนมาตรฐานตัวเองให้ต่ำลงไปทำไม ถ้ายังใช้คำว่ายืมเพื่อนเป็นบรรทัดฐาน ก็ไม่เข้าใจว่า ป.ป.ช.จะมีอยู่ไปเพื่ออะไร" นางทิชา กล่าว