posttoday

ลั่นสนช.พร้อมรับผิดชอบหากกม.ลูกคว่ำ

16 กุมภาพันธ์ 2561

"พรเพชร" ชี้คว่ำ กฎหมายลูกยากเชื่อเคลียร์จบในชั้น กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย คาดเลือกตั้ง ช้าสุดวันที่ 5 มี.ค. 2562

"พรเพชร" ชี้คว่ำ กฎหมายลูกยากเชื่อเคลียร์จบในชั้น กมธ.ร่วม 3 ฝ่าย คาดเลือกตั้ง ช้าสุดวันที่ 5 มี.ค. 2562

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า สนช.ไม่มีเหตุผลที่คว่ำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.และร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.

"หากจะทำก็คงทำไปก่อนหน้านี้แล้วที่จะใช้เสียงเพียงแค่เกินกึ่งหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าจะมีคว่ำในชั้นนี้ต้องใช้เสียง 2 ใน 3 คือ 166 เสียงจาก 248 เสียง ซึ่งถือว่ายากมาก" ประธาน สนช. กล่าว

ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการคำนวณแล้วหลังจากที่รัฐธรรมนูญประกาศใช้วันที่ 6 เม.ย. 2560 คำนวณคร่าวๆ การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นปลายปี 2561 จนต่อมา สนช.มีการแก้ไขร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองที่ขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไปอีก 90 วัน หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้พรรคการเมืองได้มีเวลาเตรียมตัว ทำให้โรดแมปขยายถึงเดือน ก.พ. 2562 หรืออาจเกินไป 4-5 วัน ถ้าหากนับแบบเต็มที่

"ขอยืนยันว่าการแก้กฎหมายครั้งนี้ เพื่อทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างสมบูรณ์ ไม่เป็นปัญหา บ้านเมืองสงบสุข ไม่นำไปสู่ความขัดแย้งและไม่ทะเลาะกันก่อนหรือหลังเลือกตั้ง และถ้าหากมีการคว่ำกฎหมายลูกจริงก็ถือเป็นความรับผิดชอบของ สนช." นายพรเพชร กล่าว

การประชุม สนช. วันที่ 15 ก.พ.มีมติตั้งคณะกรรมาธิการ 2 คณะ คณะแรกพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. ประกอบด้วย นายวิทยา ผิวผ่อง นายมหรรณพ เดชวิทักษ์ นายชาญวิทย์ วสยางกูร นายเจตน์ ศิรธรานนท์ และนายสมชาย แสวงการ

สำหรับสัดส่วนของ กรธ. จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายภัทระ คำพิทักษ์ นายธนวัฒน์ สังข์ทอง นายศุภชัย ยาวะประภาษ พล.อ.อัฏฐพร เจริญพาณิช และนายนรชิต สิงหเสนีย์ และสัดส่วน กกต. คือ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.

คณะที่สอง กรรมาธิการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ได้แก่ นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ พล.อ.อู้ด เบื้องบน พล.ร.อ.ธราธร ขจิตสุวรรณ นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน และนายสมชาย แสวงการ

สำหรับสัดส่วนของ กรธ. จำนวน 5 คน ประกอบด้วย นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ นายอัชพร จารุจินดา นายอุดม รัฐอมฤต นายปกรณ์ นิลประพันธ์ และนายอภิชาต สุขัคคานนท์ และสัดส่วน กกต. คือ นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต.