posttoday

"วีมูฟ"หนุนร่างกรธ.แยกสตรีออกเป็นกลุ่มเฉพาะลงสมัครสว.

15 กุมภาพันธ์ 2561

ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทยยื่นหนังสือถึง "มีชัย" สนับสนุนร่างกฎหมายสว.ของกรธ. แยกสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะ

ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทยยื่นหนังสือถึง "มีชัย" สนับสนุนร่างกฎหมายสว.ของกรธ. แยกสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะ

ขบวนผู้หญิงปฏิรูปประเทศไทย (วีมูฟ) นำโดย นางเรืองรวี พิชัยกุล ผู้ประสานงานวีมูฟ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สนับสนุนให้แยกกลุ่มสตรีเป็นกลุ่มเฉพาะและแบ่งผู้สมัครสว.เป็น 20 กลุ่มตามร่างของกรธ.

โดยนางเรืองรวี กล่าวว่า วีมูฟยืนยันสนับสนุนร่างของกรธ. ที่แบ่งกลุ่มเป็น 20 กลุ่ม เพราะตามร่างที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช) ได้ยุบรวมเหลือเพียง 10 กลุ่ม ได้ยุบรวมสตรีเข้ากับกลุ่ม ผู้สูงอายุ คนพิการ หรือทุพพลภาพ กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มอัตลักษณ์หลากหลาย

อย่างไรก็ดร วีมูฟไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับร่างของสนช. เพราะไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่มุ่งส่งเสริมประชาธิปไตยทางตรง และการมีส่วนร่วมของสมาชิกที่หลากหลายของสังคม การนำกลุ่มสตรีไปรวมกับกลุ่มเปราะบางอื่นๆ จึงไม่สะท้อนหลักคิดดังกล่าว

“กรธ.ต้องกลับไปบอกกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายว่า เครือข่ายสตรีค่อนข้างจะกังวลใจ เพราะเป้าหมายเดิมของ กรธ.ต้องการแยกกลุ่มสตรีออกเป็น 1 กลุ่ม เพื่อให้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ได้พยายามให้กลุ่มสตรีมีอย่างน้อย 10 ที่นั่งในวุฒิสภา และไม่รู้ว่าเสียงข้างมากของกมธ.ร่วม 3 ฝ่ายจะเห็นอย่างไร ส่วนกรณีดังกล่าวจะนำไปสู่การคว่ำกฎหมายลูกหรือไม่นั้น ก็อย่าไปสมมติล่วงหน้า เอาไว้เกิดเหตุก่อนแล้วค่อยมาถาม อย่าทำเหมือนคนยังไม่แต่งงาน แต่ถามว่าจะท้องแล้วได้ลูกผู้ชาย ลูกผู้หญิง มันก็ตอบไม่ได้หรอก”นางเรืองรวี ระบุ