posttoday

"สรรเสริญ"เชื่อประชาชนเข้าใจเลื่อนเลือกตั้ง

14 กุมภาพันธ์ 2561

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯสั่งแจงเหตุเลื่อนเลือกตั้ง คาดไม่เกิน 90 วัน ปัดหวังอยู่ต่อ เชื่อประชาชนเข้าใจ

โฆษกรัฐบาล เผย นายกฯสั่งแจงเหตุเลื่อนเลือกตั้ง คาดไม่เกิน 90 วัน ปัดหวังอยู่ต่อ เชื่อประชาชนเข้าใจ

เมื่อวันที่ 14 กพ. พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมที่เคลื่อนไหวเรียกร้องให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นตามโรดแมปที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้ ว่า ประเด็นสำคัญคือต้องชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจว่าทุกอย่างยังคงเดินไปตามโรดแมปเดิม เพียงแต่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เห็นชอบกฏหมายพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเรื่องการเลือกตั้งให้มีผลบังคับใช้หลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา90วัน พร้อมกับเหตุผลที่กำหนดดังกล่าว คสช.และรัฐบาลเป็นเพียงปลายทางที่ได้รับอานิสงส์จากกฏหมายนั้น และหากจำเป็นต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเข้าใจว่าจะเลื่อนไม่เกินระยะที่กฏหมายกำหนด 90 วัน และ90 วันไม่ได้มีนัยสำคัญอะไรที่จะทำให้สังคมเข้าใจว่ารัฐบาลหรือคสช.อยากอยู่ต่อ เพียงแต่ความไม่พร้อมทางกฏหมายที่สนช.อธิบายให้สังคมได้ทราบไปก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องชี้แจงให้ประชาชนที่อยู่ในจุดที่ชุมนุมรับทราบ ตนเชื่อมั่นว่าสังคมจะฟังเหตุผลและชั่งใจได้ว่าสิ่งไหนทำให้ประเทศเดินหน้าไปด้วยความสงบเรียบร้อยและไปตามโรดแมป

ส่วนการแชร์ภาพการชุมชุมและประเด็นคลิปนาฬิกาของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า ได้เห็นคลิปดังกล่าวและการแชร์ข้อความต่าง ๆ แล้ว ขอพูดด้วยเหตุและผลว่าประเด็นของพล.อ.ประวิตรเป็นคนละกรณี เพราะพล.อ.ประวิตรมีหน้าที่ชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ซึ่งชี้แจงอย่างชัดเจนแล้ว ขณะนี้อยู่ในกระบวนการตรวจสอบของป.ป.ช. ซึ่งต้องรอว่าผลจะเป็นอย่างไร หากถูกก็คือถูก แต่หากผิด ก็ต้องดำเนินการตามกระบวนการต่อไป แต่ถ้าใช้อารมณ์เป็นเครื่องตัดสินทุกอย่างสังคมจะวุ่นวาย สับสนไปเสียหมด 

เมื่อถามว่าด้านความมั่นคงรายงานความเคลื่อนไหวการชุมนุมที่เพิ่มมากขึ้นหรือไม่ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่คิดว่าจะเคลื่อนไหวมากขึ้น เพราะผู้ชุมนุมเป็นคนกลุ่มเดิม ๆ แต่เคลื่อนไหวบ่อยครั้งขึ้น มั่นใจว่าผู้ที่รับทราบข่าวสารจะวิเคราะห์ได้เอง นายกรัฐมนตรีให้แนวทางผู้ที่ทำงานในรัฐบาลว่าประเทศเรามีปัญหามากพอแล้ว ขอให้ทุกคนมีสมาธิในการแก้ปัญหาหลักที่สำคัญ ประเด็นทางการเมืองเป็นเรื่องที่ต้องคิด แต่ให้เป็นงานหลักของคสช. ไม่อยากให้ทุกอย่างมาปนกันเพราะจะทำให้งานล่าช้า     นายกรัฐมนตรีระบุว่าเวลาเหลือไม่นาน แต่งานยังอีกมาก ทั้งเรื่องปฏิรูปทั้ง11คณะ ขอให้เน้นมากกว่าให้ความสำคัญเรื่องการเมือง