posttoday

ปปช.เผย "บิ๊กป้อม" ขอเลื่อนแจงปมนาฬิกาหรู

13 กุมภาพันธ์ 2561

ปปช.เผย "ประวิตร" ส่งหนังสือขอเลื่อนแจงปมนาฬิกาหรู เร่งสอบข้อมูลเบื้องต้น "ธีระเกียรติ" ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

ปปช.เผย "ประวิตร" ส่งหนังสือขอเลื่อนแจงปมนาฬิกาหรู เร่งสอบข้อมูลเบื้องต้น "ธีระเกียรติ" ถือหุ้นสัมปทานรัฐ

นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม หลังจากครบกำหนดที่ พล.อ.ประวิตรต้องชี้แจงที่มานาฬิกาหรู ครั้งที่ 3 ต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เมื่อ 8 ก.พ.ที่ผ่านมาปรากฏว่า พล.อ.ประวิตรได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการชี้แจงไปอีก 7 วัน ดังนั้น จะครบกำหนดที่จะต้องชี้แจงในวันที่ 15 ก.พ.นี้ อย่างไรก็ตาม หาก พล.อ.ประวิตรจะขอขยายระยะเวลาเพิ่มเติมอีก ต้องดูเหตุและผลว่าสามารถขยายได้หรือไม่

นายวรวิทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกสว.และทีมทนายความพรรคเพื่อไทย ตรวจพบบัญชีทรัพย์สินของนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ ถือหุ้นสัปทาน ของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 5,000 หุ้น ถือเป็นการเข้าข่ายขาดคุณสมบัติหรือไม่ เรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องสำคัญ ทางป.ป.ช.ก็ต้องไปตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น

แต่หากมีคนร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเข้ามา ป.ป.ช.ก็จะต้องรีบหยิบยกขึ้นมา เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ และที่สำคัญบุคคลที่ถูกร้องเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง ซึ่งป.ป.ช.จะต้องตรวจสอบข้อมูลอยู่แล้ว โดยขั้นตอนการดำเนินการของป.ป.ช.ก็จะตั้งคณะกรรมการแสวงหาข้อเท็จจริง แล้วสรุปเรื่องเข้าที่ประชุมใหญ่กรรมการ ป.ป.ช. หากเห็นว่ามีมูลความผิดก็จะตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนขึ้นมาพิจารณา หากไม่มีมูลความผิดเรื่องดังกล่าวก็จะตกไป