posttoday

"มีชัย" ไม่หวั่นสนช.คว่ำกฎหมายเลือกตั้ง

12 กุมภาพันธ์ 2561

"มีชัย" ไม่กังวล สนช.คว่ำกฎหมายเลือกตั้ง มั่นใจทุกอย่างคุยด้วยเหตุผล ระบุ ถ้าเกิดคว่ำจริงกรธ.ก็ทำงานต่อ

"มีชัย" ไม่กังวล สนช.คว่ำกฎหมายเลือกตั้ง มั่นใจทุกอย่างคุยด้วยเหตุผล ระบุ  ถ้าเกิดคว่ำจริงกรธ.ก็ทำงานต่อ

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ส่วนตัวยังไม่มีประเด็นใดที่ต้องกังวลต่อกรณีการลงมติไม่เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ฃประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และ ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. เนื่องจากกรธ. ได้ทำความเห็นโต้แย้งไปแล้วและขอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตั้งกรรมาธิการร่วมเพื่อทบทวนบทบัญญัติ เชื่อว่า สนช. จะรับฟังเหตุและผลที่กรธ. เสนอ อีกทั้งกรธ. ยังมีสิทธิเข้าชี้แจงต่อที่ประชุมสนช.

"อย่าคาดเดาหรือกังวลว่าจะเกิดเหตุการณ์ใดทั้งที่เหตุนั้นยังมาไม่ถึง  ซึ่งผมเชื่อว่าในชั้นกรรมาธิการจะใช้วิธีพูดคุยกันตามเหตุและผล ไม่ใช่การโต้แย้งเพื่อเอาชนะคะคานกัน ส่วนกรธ. เองต้องรับฟังเขาเช่นกัน หากเห็นว่าสิ่งที่เขายืนยันเป็นประโยชน์อาจจะเห็นด้วยก็ได้"นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย กล่าวถึงข้อกังวลต่อกระบวนการทำร่าง พ.ร.ป. หลังที่สนช. ลงมติไม่เห็นชอบว่า ตามรัฐธรรมนูญระบุว่าการทำร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่ของกรธ. ดังนั้นเมื่อกรธ.ยังอยู่ และต้องอยู่ไปจนกว่าร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 10 ฉบับจะลงประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งยืนยันว่า กรธ. ไม่มีเจตนายื้อเพื่อให้กระทบต่อกระบวการทางการเมือง โดยคาดว่าหากเกิดเหตุการณ์สนช.ลงมติคว่ำเนื้อหา กรธ.จะใช้เวลา 1-2 วันพิจารณาให้แล้วเสร็จ

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะมีปัจจัยภายนอกที่ คสช. ให้ใบสั่ง สนช. เพื่อลงมติอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ เพราะกระแสภายนอกระบุเช่นนั้น นายมีชัย กล่าวว่า “จะมีหรือ หากมีผมจะขอใบสั่งบ้าง แต่ผมไม่บอกคุณว่าจะขอใบสั่งให้ไปทางไหน”