posttoday

"มาร์ค"จี้คสช.แจงเลื่อนเลือกตั้ง

11 กุมภาพันธ์ 2561

"อภิสิทธิ์" เรียกร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชี้แจงกระแสคว่ำกฎหมายลูกเลื่อนเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมา

"อภิสิทธิ์" เรียกร้องคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ชี้แจงกระแสคว่ำกฎหมายลูกเลื่อนเลือกตั้งอย่างตรงไปตรงมา

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวไม่ทราบถึงกระแสข่าวการคว่ำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ที่จะส่งผลให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไปเป็นหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. ที่จะไปพิจารณาหาทางออกร่วมกัน

อย่างไรก็ตาม หาก คสช.ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปตามโรดแมป ก็ต้องแก้ปัญหาไม่ให้เกิดอุปสรรค แต่หากจะเลื่อนออกไป คสช.ต้องอธิบายเหตุผลให้สังคมเข้าใจอย่างตรงไปตรงมา

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) กล่าวว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้ทำความเห็นแย้งร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. และร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ส่งมายัง สนช.แล้ว

ทั้งนี้ จะนำข้อโต้แย้งดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมวิป สนช. ในวันที่ 13 ก.พ. เพื่อให้ข้อเสนอแนะก่อนที่ประธาน สนช.จะบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระเพื่อให้ที่ประชุม สนช.เห็นชอบตั้งคณะกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย คาดว่าจะตั้งได้ภายในสัปดาห์หน้