posttoday

ผู้ว่าฯจันทบุรียื่นหนังสือลาออก

09 กุมภาพันธ์ 2561

ผู้ว่าฯจันทบุรียื่นหนังสือลาออกถึงปลัดมท. รับผิดชอบ กรณีใช้คำผิดพลาดในหนังสือต้อนรับนายกฯ ประชุมครม.สัญจร

ผู้ว่าฯจันทบุรียื่นหนังสือลาออกถึงปลัดมท. รับผิดชอบ กรณีใช้คำผิดพลาดในหนังสือต้อนรับนายกฯ ประชุมครม.สัญจร

เมื่อวันที่ 9 กพ. มีรายงานว่า นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ทำหนังสือลาออกถึงปลัดกระทรวงมหาดไทยลงวันที่ 7 ก.พ. โดยระบุว่า ตามหนังสือที่อ้างถึงจังหวัดจันทบุรีได้ดำเนินการแก้ไข้คำสั่งที่มีความคลาดเคลื่อนในถ้อยคำบางคำ และได้รายงานให้กระทรวงมหาดไทยทราบแล้วนั้น เพื่อเป็นการรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงเกียรติยศของวงศ์ตระกูลและตำแหน่งหน้าที่ที่รับผิดชอบ ข้าพเจ้า นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี จึงขอลาออกจากราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค. 2561 เป็นต้นไป

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวเนื่องมาจากการใช้คำผิดพลาดของหนังสือคำสั่งจังหวัดจันทบุรี เรื่องมอบหมายภารกิจการเตรียมการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี และการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ จังหวัดจันทบุรี ลงนามคำสั่งโดยนายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี โดยทางจังหวัดได้ชี้แจงเรื่องดังกล่าวเป็นข้อผิดพลาดในขั้นตอนของการพิมพ์ ซึ่งนายวิทูรัชขอรับผิดชอบเรื่องดังกล่าวเองที่ไม่ตรวจสอบให้ดี และได้สั่งให้มีการแก้ไขแล้ว

ด้าน นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ยังไม่ทราบรายละเอียด ขอตรวจสอบข้อมูลก่อน

นายวิทูรัช ศรีนาม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวภายหลังการเข้าร่วมประชุมรับฟังนโยบายและแนวทางขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศตามโครงการไทยนิยมยั่งยืน ถึงการยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งว่า ตนเองได้ยื่นหนังสือลาออกถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทยแล้ว เบื้องต้นยังไม่ได้พูดคุยกับพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และนายฉัตรชัยแต่อย่างใด ส่วนสาเหตุที่ตนเองลาออกนั้น อยากให้สื่อไปอ่านเหตุผลเนื้อหาในหนังสืออนุสรณ์งานศพนายยง ศรีนาม อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะ ในศาลอุทธรณ์ ซึ่งเป็นบิดาของตน ชื่อหนังสือว่า “พ่อพระ” จึงจะเข้าใจเหตุผลดังกล่าว อย่างไรก็ตาม บ้านเมืองทุกวันนี้อยากให้ทุกคนอดทน ใจเย็น อย่าด่วนตัดสินใจอะไรไว ทุกคนช่วยกันทำงาน เหมือนที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช.ระบุว่าบ้านเมืองต้องการความสามัคคี ปรองดอง

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตนทราบกรณีการเขียนหนังสือผิด แต่ไม่ทราบกรณีการยื่นหนังสือลาออก ส่วนกรณีการยับยั้งหนังสือลาออกก็ขึ้นอยู่กับผู้บังคับบัญชาพิจารณา ตนเองไม่รู้เบื้องหน้าและเบื้องหลัง

เมื่อถามว่าการเขียนหนังสือผิดเช่นนี้ถือเป็นความผิดร้ายแรงหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ขอออกความเห็น แต่เรื่องเช่นนี้ผิดกันได้ เมื่อถามย้ำว่า ถึงขั้นคอขาดบาดตายเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ไม่น่าจะถึงขั้นนั้น