posttoday

'วิษณุ' ชี้เร็วไปขึ้นแบล็คลิสต์ 'อิตาเลียนไทย' คดี 'เปรมชัย' ความผิดส่วนบุคคล

08 กุมภาพันธ์ 2561

รองนายกฯ วิษณุ ชี้ เร็วไปที่จะขึ้นแบล็คลิสต์อิตาเลียนไทยสัมปทานร่วมรัฐ เซ่น เปรมชัย ล่าสัตว์ป่า ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล

รองนายกฯ วิษณุ ชี้ เร็วไปที่จะขึ้นแบล็คลิสต์อิตาเลียนไทยสัมปทานร่วมรัฐ  เซ่น เปรมชัย ล่าสัตว์ป่า  ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล

เมื่อวันที่ 8 กพ.นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีมีข้อเสนอให้แบล็กลิสต์ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในการทำสัมปทานกับรัฐ หลังเจ้าหน้าจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด ลักลอบล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร ว่า ยังไม่ถึงขั้นนั้น เป็นการเร็วเกินไปที่จะพูด เพราะไม่ได้ผิดในนามของบริษัท เป็นการกระทำผิดส่วนบุคคล การให้สัมปทานกับรัฐต้องประมูล และในบริษัทดังกล่าวมีหลายหุ้นส่วน

ส่วนกรณีต่างประเทศให้ความสนใจจะกระทบกับภาพพจน์ประเทศหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ดีแล้ว เป็นเรื่องที่ถูกต้อง เมื่อเรื่องแบนนี้เกิดขึ้นไม่ว่าที่ไหน คนสนใจทั้งนั้น ถ้าเราอยู่ในประชาคมของโลก และอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศว่าด้วยชนิดสัตว์ป่าและพืชป่า (ไซเตส) เขาดูแลคุ้มครองสัตว์ป่าอยู่ เราต้องให้ความสนใจว่าคนคนนั้นจะรับผิดอย่างไร จะมีโทษอย่างไร จะเกิดอะไรขึ้น สนใจว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ รัฐรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ ถ้าไม่มีคือไม่มี เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นมรดกโลกที่ขึ้นทะเบียนไว้ และเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของประเทศไทยที่เราหวงแหน และมีประวัติความเป็นมาที่น่าตื่นเต้น น่าสนใจ

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาไซเตสวิพากษ์วิจารณ์ประเทศไทยเรื่องสัตว์ป่าค่อนข้างมาก นายวิษณุ กล่าวว่า เขาจะไม่สามารถวิจารณ์เราได้ถ้าเราเอาจริงเอาจังและจัดการให้เห็น แต่ถ้าสุดท้ายแล้วมันไม่มีอะไรเกิดขึ้น เขาจะประท้วงเรา ต้องดูกันไปก่อน และเราไม่จำเป็นต้องชี้แจงกับไซเตส เพราะเขาไม่ได้ขอให้เราชี้แจง เพียงแต่ต้องดำเนินตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

“อย่าให้มีอะไรมาวอกแวก จนกระทั่งเบี่ยงเบนออกไป ยืนยันว่าไม่กระทบอะไรกับรัฐบาล แต่ถ้าสื่อกระหึ่มกันมาก ทั่วโลกเขาไม่เห็น เขาจะสงสัยว่าเราปากว่าตาขยิบหรือไม่ คงจะหลุดหมดแล้ว ทั้ง ๆ ที่ไม่มีอะไรเลย ถ้ามีเมื่อไร สื่อช่วยกันโวย”