posttoday

"โอ๊ค" แนะเพื่อไทยแสดงจุดยืนหลัง "เรืองไกร" ร้องคสช.เอาผิดนักศึกษา

05 กุมภาพันธ์ 2561

นายพานทองแท้ เรียกร้องให้พรรเพื่อไทยชี้แจงและแสดงจุดยืนหลังสมาชิกพรรคเรียกร้องให้ คสช.ดำเนินการนักศึกษาที่ทำกิจกรรมล้อการเมือง

นายพานทองแท้ เรียกร้องให้พรรเพื่อไทยชี้แจงและแสดงจุดยืนหลังสมาชิกพรรคเรียกร้องให้ คสช.ดำเนินการนักศึกษาที่ทำกิจกรรมล้อการเมือง

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. นายพานทองแท้ ชินวัตร ลูกชาย นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์เรีกยร้องให้พรรคเพื่อไทยออกมาชี้แจงพร้อมแสดงจุดยืนให้ชัดเจนว่าจะอยู่ข้างทหารหรือนักศึกษา กรณีที่มีมีสมาชิกพรรค เรียกร้องให้ดำเนินการกับนักศึกษาที่ทำกิจกรรมล้อการเมือง ภายในงานบอลประเพณี จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72

“เชื่อว่าพี่น้องฝ่ายประชาธิปไตย ตลอดจนพี่น้องนักศึกษาจากทุกสถาบัน คงรอฟังคำชี้แจงจากทางพรรคเพื่อไทย เรื่องที่มีสมาชิกพรรคฯ ออกมาเรียกร้องให้ดำเนินการกับนักศึกษา ที่ทำกิจกรรมล้อการเมือง ในงานบอลประเพณี อยู่นะครับ

ผมได้สอบถามจากคนในพรรคฯ เบื้องต้นทราบว่าผู้พูด ต้องการสื่อสารให้รัฐบาลเห็นว่า นักศึกษากลุ่มที่เรียกร้องประชาธิปไตยที่ sky walk หรือกลุ่ม we walk ไม่ควรต้องถูกรัฐบาลจับตัวไปดำเนินคดี และควรมีโอกาสได้แสดงกิจกรรมอย่างสันติวิธี เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของสังคม เช่นเดียวกับที่รัฐบาล อนุญาตให้นักศึกษาธรรมศาสตร์และจุฬาฯ กระทำได้ในการแข่งขันฟุตบอลประเพณี

ถ้าผู้พูดสื่อสารตามเจตนารมณ์ของตน และพูดในทางบวก ในลักษณะประมาณว่า “ถ้าทำได้ ก็ควรจะทำได้ทั้ง 2 กรณี” แบบนี้ผมว่าเคลียร์ และไม่มีปัญหาอะไร

แต่เมื่อสื่อสารในลักษณะ “ถ้าจะเอาผิด ก็ต้องเอาผิดทั้ง 2 กรณี” ซึ่งเป็นการพูดในแง่ลบ ฟังดูแล้วจับใจความได้ว่า เป็นการเรียกร้องให้รัฐบาลเอาผิดนักศึกษา แบบนี้ไม่โอเคครับ

ผมเชื่อว่า ประชาชนในฝั่งสนับสนุนประชาธิปไตย รวมถึงน้องๆนักศึกษาทุกสถาบันฯ ไม่มีใครอยากให้กลุ่มไหนต้องโดนเอาผิด และหวังว่านายกฯ ในฐานะหัวหน้า คสช. จะทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ด้วยการจะยกเว้นโทษให้กับ บุคคลทุกกลุ่มที่ออกมาสะท้อนความคิดเห็นของสังคมอย่างสันติวิธี

เมื่อคนของพรรคการเมืองที่อยู่ฝั่งประชาธิปไตย และอยู่ข้างนักศึกษามาโดยตลอด ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบนี้ ผมคิดว่าผู้พูด และพรรคการเมืองต้นสังกัด ควรรีบออกมาชี้แจงต่อสังคม และแสดงจุดยืนให้ชัดเจน จะอยู่ข้างทหาร หรืออยู่ข้างนักศึกษา เอาให้เคลียร์ๆชัดๆ ผมจะรอฟังครับ”

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ได้เรียกร้องให้ดำเนินคดีกับงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ กรณีที่กิจกรรมขบวนพาเหรดล้อการเมือง ขัดคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 3/2558 ที่ห้ามมั่วสุมหรือชุมนมทางการเมือง