posttoday

โพลชี้คนสนใจความเคลื่อนไหวการเมืองเรื่องเลื่อนเลือกตั้งมากสุด

04 กุมภาพันธ์ 2561

ดุสิตโพลเผยคนสนใจความเคลื่อนไหวทางการเมืองเรื่องเลื่อนเลือกตั้งมากสุด เหตุกระทบต่อประเทศ

ดุสิตโพลเผยคนสนใจความเคลื่อนไหวทางการเมืองเรื่องเลื่อนเลือกตั้งมากสุด เหตุกระทบต่อประเทศ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต  เผยแพร่ผลสำรวจเรื่อง "ความสนใจของประชาชน ต่อความเคลื่อนไหวทางการเมือง"  โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชนจากทั่วประเทศ จำนวน 1,217 คน ระหว่างวันที่ 30 ม.ค.-3 ก.พ. ต่อกระแสข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองในช่วงนี้

ผลการสำรวจพบว่า 5 อันดับข่าวความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ประชาชนสนใจ

อันดับแรก ร้อยละ 84.63 ประชาชนสนใจข่าวเลื่อนเลือกตั้ง เนื่องจากอยากรู้ว่าจะเลือกตั้งเมื่อใด เหตุผลที่แท้จริงในการเลื่อนเลือกตั้งของรัฐบาล มีผลต่อการพัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่รองลงมา

อันดับสอง ร้อยละ 66.72 ข่าวการโต้ตอบทางการเมืองของรัฐบาลกับนักการเมือง และกลุ่มเคลื่อนไหว เนื่องจาก อยากรู้ข้อเท็จจริง มีหลายประเด็นที่น่าติดตาม จะได้เห็นแนวคิด เหตุผล และท่าทีของแต่ละฝ่ายที่ออกมาเคลื่อนไหว รวมถึงอยากรู้ว่ารัฐบาลจะออกมาแก้ปัญหาอย่างไร

อันดับ 3 ร้อยละ 54.07 ข่าวกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเป็นกฎหมายสำคัญ แต่เป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ควรมีความรู้ความเข้าใจไว้บ้าง มีผลต่อการเลือกตั้ง พรรคการเมือง และนักการเมือง

อันดับ 4 ร้อยละ 53.41 ข่าวความเคลื่อนไหวกลุ่มต้านรัฐบาล กลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย เนื่องจากต้องการทราบว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะบานปลายหรือไม่ จะมีใครหรือคนกลุ่มใดออกมาร่วมด้วยอีก ใครอยู่เบื้องหลัง และรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร

อันดับ 5 ร้อยละ 49.71 ข่าวคดีทางการเมืองที่ค้างคา เนื่องจากอยากให้ดำเนินคดีอย่างถูกต้อง เป็นธรรมกับทุกฝ่าย อยากทราบว่าผู้ที่ทำผิดจะได้รับการลงโทษอย่างไร และเห็นว่าเป็นคดีสำคัญที่หลายฝ่ายจับตามองรัฐบาล