posttoday

มธ.ไม่ห้ามล้อการเมืองจุฬาฯ เตือนนิสิตพึงระวัง

03 กุมภาพันธ์ 2561

ธรรมศาสตร์ยันไม่ห้ามล้อการเมืองงานประเพณีไม่มีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา

ธรรมศาสตร์ยันไม่ห้ามล้อการเมืองงานประเพณีไม่มีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา

พญ.อรพรรณ โพชนุกูล รองอธิการบดีฝ่ายการนักศึกษาธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวในบางสื่อระบุว่าฝ่ายความมั่นคงได้หารือผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ขอให้นักศึกษางดล้อการเมืองในบางประเด็นและไม่ทำหุ่นล้อผู้นำในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ในวันที่ 3 ก.พ.นั้น ไม่เป็นความจริง ทางมหาวิทยาลัยมีจุดยืนและเสรีภาพทางวิชาการที่ชัดเจนมาโดยตลอด ไม่มีการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษา

"ข้อเท็จจริงที่เป็นข้อตกลงร่วมกันของชาวธรรมศาสตร์คือการจัดแสดงในขบวนล้อการเมือง การจัดทำหุ่นในงานฟุตบอลประเพณีในครั้งนี้ คือการเคารพในคุณค่าของเสรีภาพทางวิชาการและสปิริตแห่งธรรมศาสตร์ที่สะสมมาอย่างยาวนาน และย้ำว่ากิจกรรมจะอยู่บนข้อตกลงอันสำคัญ คือไม่ปิดกั้นความเห็นและกระตุ้นเตือนให้สังคมเห็นปัญหาของสังคมและขบคิดร่วมกัน โดยจะอยู่ในขอบเขตของกฎหมาย สิทธิเสรีภาพการแสดงออกภายใต้รัฐธรรมนูญ" พญ. อรพรรณ กล่าว

ในขณะที่นายธนวัฒน์ วงศ์ไชย รองประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เผยแพร่ เอกสาร ประกาศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง การปฏิบัติตนในการร่วมงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ครั้งที่ 72 ลงนามโดย นายปมทอง มาลากุล ณ อยุธยา รองอธิการบดี มีใจความว่า กิจกรรมการแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ มีเพื่อเสริมสร้างความสามัคคีกลมเกลียวระหว่างสถาบันทั้งสอง นิสิตพึงจัดกิจกรรมและดำเนินกิจกรรมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์นี้เป็นสำคัญ

ขณะเดียวกันห้ามมิให้นิสิตจัดกิจกรรมหรือกระทำการใดที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนกฎระเบียบของมหาวิทยาลัย และขอให้นิสิตพึงจัดกิจกรรมหรือประพฤติตนโดยคำนึงชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย ตลอดจนผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในสังคมในวงกว้าง รวมถึงนิสิตต้องเชื่อฟังคำสัง คำแนะนำและตักเตือนของคณาจารย์และเจ้าหน้าที่ที่มหาวิทยาลัยมอบหมายอย่างเคร่งครัด

ด้าน พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) ในฐานะทีมโฆษกคณะ คสช. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่ได้สั่งห้ามใดๆ เป็นเพียงการไปดูแลอำนวยความสงบ รักษาความปลอดภัยเพื่อให้งานจัดไปได้อย่างราบรื่น

"เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นมาทุกปี ซึ่งเรารู้ว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะจัดขบวนพาเหรดล้อการเมือง ขณะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจะมีขบวน ล้อเลียนปัญหาสังคม ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่อง ตื่นตระหนกอย่างใด" พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าว

ภาพประกอบข่าว