posttoday

สุเทพคว้าเบอร์2-พท.หมายเลข1

08 ตุลาคม 2553

รับสมัครเลือกตั้งซ่อม สส. เขต1 สุราษฎร์ฯ คึกคัก บิ๊กจิ๋วนำทีม แกนนำเพื่อไทย ให้กำลังใจ "วรวุฒิ" ก่อนคว้าเบอร์ 1 ไปครอง ขณะที่ สุเทพ ได้หมายเลข 2  เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย นำทีมแกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้กำลังใจกับนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ในการสมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1

รับสมัครเลือกตั้งซ่อม สส. เขต1 สุราษฎร์ฯ คึกคัก บิ๊กจิ๋วนำทีม แกนนำเพื่อไทย ให้กำลังใจ "วรวุฒิ" ก่อนคว้าเบอร์ 1 ไปครอง ขณะที่ สุเทพ ได้หมายเลข 2
 
เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย นำทีมแกนนำพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้กำลังใจกับนายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ ตัวแทนผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย ในการสมัครลงเลือกตั้ง ส.ส.สุราษฎร์ธานี เขต 1

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวก่อนการเดินทางไปยังจังหวัดสุราษฎร์ธานี ว่า ในวันนี้ ทางแกนนำพรรคเพื่อไทย นำโดย พล.อ.ชวลิต นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และอีกหลายคน จะเดินทางไปให้กำลังใจนายวรวุฒิ และหลังจากที่ได้เบอร์ผู้สมัครแล้ว ในช่วงเที่ยงของวันนี้ จะมีการเปิดเวทีปราศรัยครั้งแรก ที่ โรงแรมร้อยเกาะ ซึ่งอย่างที่ตนเคยบอกไว้ ว่าการลงสมัครในครั้งนี้ ทางพรรคเพื่อไทย ไม่ได้หวังที่จะได้รับชัยชนะ และไม่มีความกังวล อีกทั้งได้มีนโยบายหลัก คือ หยุดผูกขาดจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อที่จะต้องการบอกว่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ไม่ได้เป็นของคนในตระกูลใดตระกูลหนึ่ง และการที่ลงไปสมัครในครั้งนี้ ก็เป็นทางเลือกให้กับประชาชนด้วย

บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 1 จ.สุราษฎร์ธานี ที่ห้องประชุมชั้น 3 ที่ว่าการ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี วันสุดท้ายปรากฏความคึกคักกลับมา เมื่อผู้สมัครจาก 2 พรรคการเมืองใหญ่ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยมาผู้สมัครพร้อมกัน โดยนาย วรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ จากพรรคเพื่อไทยพร้อมผู้สนับสนุนจำนวนหนึ่งมาถึงลงเวลาเป็นคนแรกเวลา 07.34 น. ไล่เลี่ยกันนาย สุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมผู้สนับสนุนเดินทางมาลงเวลา 07.56 น.ทันทีที่ทั้ง 2 คนพบหน้าได้จับมือพูดคุยกันอย่างชื่นมื่น ซึ่งพล.ต.ต. ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ รักษาการ ผบช.ภาค 8 นำกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประมาณ 150 นาย รักษาการณ์โดยรอบอาคารและลานจอดอย่างเข้มงวด
 
ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทย มี พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรค นาย นาย ยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรค พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองหัวหน้าพรรค นาย พร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค นาย จตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และนาย พิเชษฐ์ สถิรชวาล ผอ.เลือกตั้งซ่อม ส.ส. สุราษฎร์ธานี เขต 1 พรรคเพื่อไทย มาให้กำลังใจ ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ มีนาย สวัสดิ์ บรรทัดฐาน พี่ชายนาย บัญญัติ บรรทัดฐาน รองประธานที่ปรึกษาพรรค นาย ชำนิ ศักดิเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรค นาย เทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรค และ ส.ส.พรรคหลายคนมาให้กำลังใจเช่นกัน
 
 อย่างไรก็ตามผู้สมัครทั้ง 2 คนได้มาลงเวลาก่อน 08.30 น.เจ้าหน้าที่ กกต.เขต 1 จึงให้ทั้ง 2 ตกลงกันต่อหน้านาย ชลอศักดิ์ วาณิชย์เจริญ ประธาน กกต.เขต 1 จะให้ผู้ใดยื่นใบสมัครก่อน แต่ไม่ตกลงกันได้จึงใช้วิธีจับสลากหมายเลขผู้สมัครซึ่งนายวรวุฒิจับก่อนได้หมายเลข 1 และนายสุเทพ ได้หมายเลข 2 ท่ามกลางเสียงเฮของผู้สนับสนุน เนื่องจากตรงกับบัตรแนะนำตัวของนายสุเทพที่พิมพ์มาพอดี หลังจากนั้นทั้ง 2 คนต่างเดินทางไปไหว้ศาลหลักเมืองและแยกย้ายตระเวนออกหาเสียงในเขตตัวเมืองสุราษฎร์ธานีทันที
 
นายสุเทพ  กล่าวว่า จะเน้นการหาเสียงแบบเคาะประตูบ้านตามแนวทางหาเสียงของพรรคที่ใช้มานานและไม่สนใจจะมีฝ่ายไหนมาเคลื่อนไหวเพื่อสร้างสถานการณ์ก่อความวุ่นวาย  โดยจะใช้ความอดทนให้ถึงที่สุดไม่ตอบโต้และจะทำให้เห็นว่าการเลือกตั้งคือวิธีทางที่ดีที่สุดในระบอบประชาธิปไตย
 
ต่อข้อถามที่ว่า พรรคการเมืองคู่แข่ง อาจนำเรื่องการบริหารงานขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะประเด็นทุจริตมาโจมตีเพื่อหาเสียง นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าชาว จ.สุราษฎร์ธานี สามารถแยกแยะได้และตนสามารถอธิบายได้ว่าตลอดที่อยู่ในการเมืองมากว่า 30 ปี ชาวสุราษฎร์ธานีรู้จักและเห็นความเปลี่ยนแปลงของตนมาตลอดและเป็นพยานให้ได้ว่าทรัพย์สินเงินทองมาจากการทำมาหากินไม่ได้มาจากการทุจริตจากการเล่นการ เมืองแน่นอน
 
“ แม้จะมีกระแสข่าวว่า ตนจะชนะการเลือกตั้งแบบนอนมา แต่ตนคิดว่าเราต้องเคารพการตัดสินของประชาชน แม้ว่าจะเหลือเวลาของรัฐบาลไม่นาน แต่พรรคประชาธิปัตย์ก็ให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิของประชาชน” นายสุเทพ กล่าว
 
นายสุเทพ กล่าวอีกว่า งานด้านความมั่นคงขณะนี้ตนไม่สามารถพูดอะไรได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการหาเสียงซึ่งอาจมีผลต่อกฎหมายเลือกตั้ง และไปกระทบกับพรรคการเมืองคู่แข่ง แต่เชื่อมั่นว่า นายกรัฐมนตรีและฝ่ายความมั่นคงจะสามารถรับมือสถานการณ์ได้ไม่มีเรื่องน่ากังวลใจใด ๆ อย่างไรก็ตามล่าสุดยังมีการยืนยันว่ากลุ่มบุคคลเหล่านี้ยังคงพยายามทำงานสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายไปอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องที่พวกเราทุกคนจะต้องช่วยกันรักษาบ้านเมือง
 
ด้านนายวรวุฒิ กล่าวว่า  การที่ลงสมัคร ส.ส.เพราะไม่ต้องการให้มีการเมืองผูกขาดใน จ.สุราษฎร์ธานี และที่ผ่านมาพรรคประชาธิปัตย์ทอดทิ้งประชาชนในพื้นที่ หลังจากได้ ส.ส.แล้วไม่เหลียวแลชาวบ้าน ตนจึงต้องการมาอธิบายให้ประชาชนเข้าใจว่าพรรคเพื่อไทยลงมาทำงานการเมืองในพื้นที่นี้เพื่ออะไร
 
สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 จ.สุราษฎร์ธานี ประกอบด้วย 7 อำเภอ มี อ.เมืองสุราษฎร์ธานี , กาญจนดิษฐ์ , ดอนสัก , เกาะสมุย , เกาะพะงัน , บ้านนาสาร และ อ.เวียงสระ ยกเว้น ต.ทุ่งหลวง มีหน่วยเลือกตั้ง 646 หน่วย ประชากร  4 94,297 คน ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 354,782 คน