posttoday

งัดกม.คุมม็อบเข้ม เล็งตามจับนับ100

01 กุมภาพันธ์ 2561

คสช.ฮึ่ม งัดกฎหมายเข้มคุมกลุ่มต้านรัฐบาล "พล.ต.อ.ศรีวราห์" สั่งดำเนินคดีกลุ่มเรียกร้องเลือกตั้งกว่า 100 คน

คสช.ฮึ่ม งัดกฎหมายเข้มคุมกลุ่มต้านรัฐบาล "พล.ต.อ.ศรีวราห์" สั่งดำเนินคดีกลุ่มเรียกร้องเลือกตั้งกว่า 100 คน

พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า การที่กลุ่มต่างๆ ออกมาเคลื่อนไหวนั้น ฝ่ายความมั่นคงยังเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย เพราะเกรงว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของความรุนแรง และนำพาบ้านเมืองกลับไปสู่สถานการณ์เดิม เพราะประเทศเคยมีบทเรียนที่เจ็บปวด มีความสูญเสียในอดีต ส่วนจะมีผู้อยู่เบื้องหลังหรือไม่นั้นเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ คิดว่าจะมีความชัดเจนในอนาคต

ขณะที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้เชิญชุดสืบสวนที่ทำคดีการชุมนุมของกลุ่มเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งที่บริเวณทางเชื่อมอาคาร หรือสกายวอล์ก แยกปทุมวัน กทม. เข้าพบเพื่อเร่งรัดติดตามคดี หลังออกหมายเรียกแกนนำชุมนุมไปแล้ว 7 คน ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยง ปลุกปั่น ก่อให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในสังคม กระทบต่อความมั่นคง

ทั้งนี้ ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมเพิ่มเติม รวม 39 คน ในความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ฐานร่วมกันชุมนุมในที่สาธารณะในรัศมี 150 เมตร จากวังของ พระรัชทายาทหรือของพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่สมเด็จเจ้าฟ้าขึ้นไป โดยให้ทั้งหมดมาพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 2 ก.พ.

อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจาก 39 คนนี้แล้ว พบว่ายังมีผู้เข้าข่ายร่วมชุมนุม ปรากฏตามหลักฐานของเจ้าหน้าที่ ทั้งภาพเคลื่อนไหว ภาพถ่าย การถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบอีก 66 คน

"39 คน ต้องพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 2 ก.พ.นี้ หากไม่มาพบก็พิจารณาออกหมายเรียกครั้งที่ 2 หากขัดหมายเรียกก็ขอศาลอนุมัติหมายจับ ใครที่ร่วมชุมนุม แล้วทำผิดกฎหมาย ต้องดำเนินคดีทุกคน" พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าว