posttoday

"บิ๊กตู่"ไม่ปิดกั้นโพล "อานนท์"โวย"มาร์ค"

31 มกราคม 2561

นายกฯ ปัดเบรกโพลนิด้า ด้าน "อานนท์" ซัด "อภิสิทธิ์" อย่าดึงตนเองเพื่อหวังผลการเมือง

นายกฯ ปัดเบรกโพลนิด้า ด้าน "อานนท์" ซัด "อภิสิทธิ์" อย่าดึงตนเองเพื่อหวังผลการเมือง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ไม่เคยเกี่ยวข้องกับการสำรวจความเห็นของสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ หรือการจัดทำโพลหลายสำนัก เมื่อมีผลออกมา ส่วนตัวก็เพียงอ่านเท่านั้น และถือว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญต้องพิจารณาโพลต่างๆ มีวัตถุประสงค์เพื่ออะไรหรือมีเจตนาอย่างไร ซึ่งบางครั้งอ่านคำถามก็รู้คำตอบ แต่ส่วนตัวไม่เคยไปก้าวล่วงอยู่แล้ว

"ผมไม่เคยรู้จักใครเป็นการส่วนตัว และไม่เคยไปสั่งการให้นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ผู้อำนวยการนิด้าโพล ลาออกจากตำแหน่ง หรือคนอื่นๆ ในนิด้าโพล ด้วย ยืนยันไม่สั่งการในเรื่องสื่อและปิดกั้นโพลอยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ การทำโพลอาจจะไม่ใช่ความคิดเห็นของคนทั้งประเทศ เพราะมีกลุ่มตัวอย่างเพียง 1,000 คนเท่านั้น และหลายกลุ่มอาชีพ อีกทั้งบางคำถาม ถามเฉพาะคนบางกลุ่ม ซึ่งไม่แน่ใจว่าขัดกับหลักการทางวิชาการหรือไม่ เพราะส่วนตัวไม่ใช่นักวิชาการอยู่แล้ว แต่จะฟังจากคนตอบคำถามของตนเองที่มีเหตุผลและเป็นคำถามปลายเปิด เชื่อว่าทุกคนมีเจตนาดีแต่ขออย่าโยนว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลบังคับใคร เพราะบังคับใครไม่ได้อยู่แล้ว

สำหรับเมื่อวันที่ 30 ม.ค. นายอานนท์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงการให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่า "ได้โปรดอย่าแอบอ้างผมเพื่อผลทางการเมือง โปรดอย่าทำลายศรัทธาที่ผมแทบจะไม่มีเลยให้ติดลบมากไปกว่านี้เลยครับ

"ผมกราบขอร้อง ผมแค่ต้องการแสดงจุดยืนทางวิชาการ ไม่ต้องการตกเป็นเครื่องมือทางการเมืองของคนใดคนหนึ่งหรือพรรคการเมืองใด ผมแค่ทำหน้าที่นักวิชาการของผมอย่างซื่อตรง พี่ๆ น้องๆ นักข่าวครับ กรุณาทำข่าวนี้ให้ผมด้วยครับ ผมกราบขอร้องครับ"