posttoday

มาร์คชี้คสช.ติดลบ เบรกผลโพลนาฬิกา

30 มกราคม 2561

"มาร์ค" เชื่อผู้อำนวยการนิด้าโพลลาออกทำ คสช.ติดลบ ห่วงเสรีภาพทางวิชาการมีน้อย

"มาร์ค" เชื่อผู้อำนวยการนิด้าโพลลาออกทำ คสช.ติดลบ ห่วงเสรีภาพทางวิชาการมีน้อย

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า การที่นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ลาออกจากผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล เพราะถูกจำกัดเสรีภาพทางวิชาการ และระงับการเผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็นประเด็นนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี นั้น เป็นเรื่องที่กำลังจะสร้างปัญหา ทำให้ คสช.ติดลบ ดังนั้นควรจะเผยแพร่โพลดังกล่าว

นายสุขุม เฉลยทรัพย์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการอำนวยการสวน ดุสิตโพล กล่าวว่า การสั่งระงับผล โพลดังกล่าวถือเป็นบทเรียนให้ประเทศด้อยพัฒนาการที่จะมีเสรีภาพทางวิชาการน้อย บางครั้งอาจมีตัวแทรกแซงอื่นเข้ามามาก ส่วนจะจัดการกับตัวแปรแทรกซ้อนนี้ออกไปก็เป็นประเด็นที่ต้องช่วยกันดู

ด้าน นายประดิษฐ์ วรรณรัตน์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหาร ศาสตร์ (นิด้า) กล่าวยืนยันว่า การสั่งระงับผลสำรวจดังกล่าวไม่ได้รับใบสั่งจากรัฐบาลและ คสช. แต่เป็นเพราะเรื่องดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จึงเกรงว่าจะเป็นการชี้นำ ยืนยันว่า นิด้ามีสิทธิและเสรีภาพทางวิชาการ มีความเป็นกลางมาโดยตลอด ไม่เข้าข้าง ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ขณะที่ นายอานนท์ กล่าวว่า การเซ็นเซอร์ตัวเอง ร้ายแรงกว่ารัฐบาลสั่ง ซึ่งเรื่องนี้เป็นการสั่งยุตินำเสนอผลโพลจากอธิการบดี โดยไม่เกี่ยวข้องกับรัฐบาล ซึ่งไม่มีเสรีภาพทางวิชาการ จึงตัดสินใจลาออก

มาร์คชี้คสช.ติดลบ เบรกผลโพลนาฬิกา นายอานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ ลาออกจากผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล