posttoday

"พรเพชร"ชี้ขยายเวลาเลือกตั้ง90วันเพื่อช่วยพรรคการเมือง

29 มกราคม 2561

"พรเพชร"เผยขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. 90วันเพื่อช่วยพรรคการเมือง มั่นใจต่างชาติไม่เคือง

"พรเพชร"เผยขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. 90วันเพื่อช่วยพรรคการเมือง มั่นใจต่างชาติไม่เคือง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า การขยายเวลาให้ร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.กฎหมายเลือกตั้งสส.มีพ้นบังคับใช้เมื่อพ้น90วันตั้งแต่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเป็นวิธีการที่ช่วยพรรคการเมืองได้ และช่วยให้คสช. รวมทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีเงื่อนเวลาทำงานเท่ากันกับพรรคการเมือง ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมและให้ทุกฝ่ายได้ทำตามกฎกติกาได้อย่างเรียบร้อยและถูกต้อง

"ที่ผมได้ยินมาเป็นพรรคการเมืองใหญ่ ที่บอกว่า ทำไพรมารีโหวตไม่ทันแล้วให้ยกเลิก แต่ถ้ามันถึงทางตันขึ้นมา จะว่าอย่างไร ตอบผมมาก็แล้วกัน เสียงส่วนใหญ่ หรือ เสียงส่วนน้อยของพรรคการเมืองเป็นเรื่องที่มีมาตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งการเลือกตั้งที่ล่าช้าออกไปนิดหน่อย ผมก็เห็นว่าหลายฝ่ายยังมีความขัดแย้งกับคสช.อยู่แต่ แต่ความขัดแย้งในเวลา 90วันนี้ ถ้าเทียบกับความขัดแย้งระหว่างพรรคการเมืองใหญ่ ถือว่าเป็นความขัดแย้งที่น่ากังวลอย่างยิ่ง"นายพรเพชรกล่าว

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่าการอ้างเลื่อนเลือกตั้ง 90วันเพื่อให้พรรคการเมืองทำไพรมารีโหวตได้ทัน แต่ความจริงแล้วปัญหาอยู่ที่การไม่ปลดล็อคพรรคการเมืองมากกว่า นายพรเพชร กล่าวว่า ตนขอท้าให้ไปดูว่า เมื่อพรรคการเมืองเขาพิจารณาข้อ 8 ในคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่53/2560 แล้วเขาจะทำอย่างไร เพราะคำสั่งออกมาบังคับใช้แล้ว ตนไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ ตนทำได้แค่อธิบายหลักการของตนเอง และเมื่อเวลาผ่านไปขอให้คอยดูสิ่งที่ตนทำ จะเห็นว่าตนทำด้วยความห่วงใยในการเดินหน้าไปสู่ระบบประชาธิปไตย วันนี้ตนยอมรับในสิ่งที่วิจารณ์ แต่ขอให้ไปดูวันข้างหน้าบันทึกไว้ให้หมดวันนี้สิ่งที่ตนทำแล้ว วันข้างหน้าค่อยมาดูสิ่งที่จะเกิดขึ้นก็แล้วกัน

เมื่อถามถึง มุมมองความเชื่อมั่นของชาวต่างชาติในเรื่องการเลือกตั้งนั้น นายพรเพชร กล่าวว่า ตนได้คุยกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยแล้ว โดยได้อธิบายทั้งหมด ซึ่งตนไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นความลับ เพราะก็อธิบายคล้ายๆกับที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่สหรัฐฯจะคิดอย่างไร ตนไปตอบแทนเขาไม่ได้ แต่พูดได้แค่ว่าจะทำอย่าดีที่สุดเพื่อไขปัญหานี้ ซึ่งในส่วนของนายกรัฐมนตรีท่านก็ไม่ได้มาสั่งอะไรไว้

นายพรเพชรยังกล่าวถึง พ.ร.ป.ได้มาซึ่งส.ว.ที่ทางคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีความเป็นห่วงว่า การแบ่งประเภทผู้สมัครเป็น 2 ประเภท อาจจะขัดรัฐธรรมนูญ ว่า เรื่องส.ว.ตนยังสงสัยและไม่สามารถตอบได้เพราะการเปลี่ยนแปลงมีเยอะ ดังนั้นตนของรอฟังกรธ.และคณะกรรมาธิการฯก่อน ซึ่งเรื่องขัดรัฐธรรมนูญนั้น มีคนออกมพูดเยอะ แต่ตนไม่ใช่ผู้วินิจฉัย เพราะผู้วินิจฉัยคือ ศาลรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามย้ำว่า มีการมองว่ากลัวจะไปถึงขั้นคว่ำกฎหมาย นายพรเพชร กล่าวว่า “ผมก็กลัว ถึงบอกว่าให้กรรมาธิการฯกับกรธ.ไปคุยกันดีๆ แต่เขาก็บอกว่าไม่เป็นไร ความจริงเขาต้องคุยกันให้เคลียร์”