posttoday

มท.1 จี้ผู้ว่าฯ ตรวจสถานบริการอย่างเข้มงวด

07 ตุลาคม 2553

ชวรัตน์ จี้ผู้ว่าฯ ตรวจสถานบริการให้เข้มงวด  ขู่หากละเลยเจอลงโทษแน่ 

ชวรัตน์ จี้ผู้ว่าฯ ตรวจสถานบริการให้เข้มงวด  ขู่หากละเลยเจอลงโทษแน่ 

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย  กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานในการประชุมกระทรวงมหาดไทย  เพื่อมอบนโยบายให้ ข้าราชการระดับสูง และผู้บริหารรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย ไปยังผู้ว่าฯ โดยผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนท์ ว่า   เรื่องการตรวจสถานบริการ ตามโครงการสถานบริการสีขาวนั้น ขอให้ท่านผู้ว่าฯ  เร่งรัด กวดขัน ตรวจตราสถานการบริการต่างๆ   เพื่อให้สถานบริการปฏิบัติตามกฎหมาย เป็น “สถานบริการสีขาว”โดย กระทรวงไม่ได้เข้าตรวจค้นเพื่อต้องการที่จะปิดสถานบริการ แต่หากพื้นที่ใด  ปล่อยให้เกิดการกระทำที่ผิดกฎหมาย หรือ ชุดเฉพาะกิจของหน่วยงานอื่นเข้าตรวจ  และพบการกระทำผิด ก็ต้องมีผู้รับผิดชอบ ดังที่ได้เห็นตัวอย่างแล้วที่ปทุมธานีที่ต้องลงโทษผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบและจะใช้แนวทางนี้ต่อไป เพื่อให้เกิดการปฏิบัติที่เข้มข้น และจริงจังมากที่สุด

ชวรัตน์ ย้ำทุกจังหวัดแก้ปัญหายาเสพติด 

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย  กล่าวว่า ขอเน้นย้ำให้ทุกจังหวัด เตรียมความพร้อม  เพื่อรองรับการแก้ไขปัญหายาเสพติด ในปีงบประมาณ 2554  โดยการทบทวนผลการดำเนินการ ตามปฏิบัติการ คลีน แอนด์ซีล ว่าที่ผ่านมามีอุปสรรคในการทำงานอย่างไร และตรวจสอบศักยภาพในพื้นที่ ว่ามีความพร้อมแค่ไหน ทั้งในด้านบุคลากร งบประมาณ และวัสดุอุปกรณ์ เพื่อให้การจัดทำแผนปฏิบัติการ แก้ไขปัญหายาเสพติด  ประจำปี 2554  สอดคล้องกับสภาพปัญหาในพื้นที่  และขอให้ทุกจังหวัดเพิ่มประสิทธิภาพ  การดำเนินการระดับพื้นที่ โดยเฉพาะการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดจังหวัด ( ศตส.จ.)  ให้เป็นศูนย์กลางในการบริหารงาน  เพื่อรองรับคำสั่งปฏิบัติการด้านยาเสพติด  ในปี 2554 ซึ่งกระทรวงมหาดไทยมีนโยบายเน้นหนักในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในระดับรากหญ้า หรือในพื้นที่หมู่บ้าน ชุมชน

ชวรัตน์  สรุปอุทกภัยเหลือ 9 จังหวัด เตือนปีนี้หนาวสุดในรอบ 30 ปี

นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย  กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีพื้นที่ทีประสบอุทกภัยอยู่ 9 จังหวัด  ได้แก่พิจิตร  สิงห์บุรี  อ่างทอง  พระนครศรีอยุธยา  เพชรบุรี  ราชบุรี  กาญจนบุรี  สมุทรสาคร  และชลบุรี    นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดหมายลักษณะอากาศว่า ฤดูหนาวปีนี้ อุณหภูมิจะต่ำสุดในรอบ 30 ปี และในเดือน พ.ย. และ ธ.ค. อาจมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนเข้าใกล้ประเทศไทย ในแนวภาคตะวันออกและภาคใต้  ดังนั้น ขอฝากท่านผู้ว่า ฯ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคตะวันออก เฉียงเหนือ เตรียมวางแผนจะรับมือกับภัยหนาวไว้ล่วงหน้าด้วย ในส่วนของภาคใต้และภาคตะวันออก  ขอให้เตรียมความพร้อมรับมือพายุหมุนเขตร้อนและการเกิดคลื่นพายุซัดฝั่งด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงตอบคำถาม นายชวรัตน์ ได้ตอบคำถามจากประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถามว่า เหตุการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการบุกรุกเข้าไปตัดไม้ทำลายป่ากันมาก กระทรวงมหาดไทยได้มีแนวทางป้องกันแก้ไขปัญหานี้อย่างไร  โดยนายชวรัตน์กล่าวว่า ปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งจากนายทุนที่บงการให้ชาวบ้านตัดไม้ไปขาย หรือการที่ประชาชนบุกรุกเข้าไปเพื่อนำไปทำเป็นพื้นที่ทำกินนั้น นอกจากจะอยู่ในความรับผิดชอบของผู้ว่าฯ ยังเป็นหน้าที่ของ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  นายอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ( อปท.) เพราะกฎหมายได้ให้อำนาจเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ มีอำนาจยับยั้งป้องกันการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จึงขอให้ทำหน้าที่นี้อย่างเข้มแข็ง แต่ คงไม่มีอะไรดีไปกว่า การที่พี่น้องประชาชนร่วมมือกันเป็นหูเป็นตาให้ทางราชการ