posttoday

"บิ๊กตู่"เผยร่างแผนปฎิรูปประเทศชาติ11ด้านเสร็จแล้ว

26 มกราคม 2561

นายกรัฐมนตรีเผยแผนปฎิรูปประเทศ11ด้านเสร็จแล้วเสนอคณะกก.ยุทธศาสตร์ชาติพร้อมรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดต่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ

นายกรัฐมนตรีเผยแผนปฎิรูปประเทศ11ด้านเสร็จแล้วเสนอคณะกก.ยุทธศาสตร์ชาติพร้อมรับฟังความเห็นทุกภาคส่วนเพื่อให้เกิดต่อประโยชน์ต่อประเทศชาติ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวในรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนว่า การปฏิรูปประเทศ คณะกรรมการปฏิรูป ได้จัดทำร่างแผนปฏิรูปประเทศเสร็จเรียบร้อยในขั้นต้นแล้ว ทั้ง 11 ด้าน อันได้แก่ ด้านการเมือง,ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน,ด้านกฎหมาย, ด้านกระบวนการยุติธรรม,ด้านเศรษฐกิจ, ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม,ด้านสาธารณสุข, ด้านสังคม, ด้านพลังงาน,ด้านสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสารสนเทศ,และ ด้านป้องกัน ปราบปราม การทุจริตและประพฤติมิชอบ

โดยหลักการ จะต้องสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติมีเป้าหมาย หรือผลสัมฤทธิ์ที่ชัดเจนรวมทั้ง มีตัวชี้วัด ประเมินผลสำเร็จตามระยะเวลาได้ /ทั้งนี้ ในหลายประเด็นปฏิรูป อาจต้องมีการปรับโครงสร้างกระบวนการทำงานของส่วนราชการ ข้าราชการ ที่เกี่ยวข้องมากมายที่จะเกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ และ พี่น้องประชาชนทุกคน

สำหรับ ขั้นตอนต่อไป จะมีการเสนอร่างแผนปฏิรูปให้กับคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติพิจารณารวมถึงการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และขั้นตอนอื่นๆ ตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะได้มีการประชาสัมพันธ์ ให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบ เป็นระยะๆ

"จากร่างแผนปฏิรูปดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า เรามีปัญหามากมายในการเดินหน้าประเทศ ไปสู่ความยั่งยืน /โดยเราจะต้องกำหนดกรอบเวลาจัดทำแผนแม่บทของแต่ละส่วนราชการ ให้สอดคล้องกับทั้งแผนปฏิรูป,แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทุกๆ 5 ปี ปัจจุบันแผนที่ 12 นะครับ และ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี /เพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ต่อๆ ไปของทุกรัฐบาล / นะครับ" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว