posttoday

กางโรดแมปเลือกตั้งมี.ค.62

26 มกราคม 2561

สื่ออยากรู้ วิษณุอยากเล่า แจงโรดแมปสุดท้ายของประเทศ ยอมรับเลือกตั้งปีหน้า

สื่ออยากรู้ วิษณุอยากเล่า แจงโรดแมปสุดท้ายของประเทศ ยอมรับเลือกตั้งปีหน้า

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผ่านรายการ "สื่ออยากรู้ รัฐบาลอยากเล่า" จัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลเกี่ยวกับโรดแมปการเลือกตั้งจะถูกเลื่อนออกไป หากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ให้เลื่อนการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง สส. 90 วัน

ทั้งนี้ โรดแมปการเลือกตั้งที่เกี่ยวโยงกับกฎหมายเลือกตั้ง สส. ที่ประชุม สนช.จะมีเวลาพิจารณา 2 เดือน ซึ่งต้องแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีข้อทักท้วงต้องตั้งกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่าย คือ สนช. กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยจะใช้เวลาพิจารณา 1 เดือน คือเดือน ก.พ. 2561

รองนายกฯ กล่าวว่า ตามรัฐธรรมนูญจะต้องทูลเกล้าฯ ถวายให้ทรงมีพระบรมราชวินิจฉัยเพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยภายใน 90 วัน คาดว่าประมาณเดือน ม.ค. 2561

"เพราะฉะนั้นอย่างช้าจะประกาศใช้ได้ในเดือน มิ.ย. 2561 แม้ สนช.จะแก้ พ.ร.ป.เลือกตั้ง สส.ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาภายใน 90 วัน และจะมีการเลือกตั้งหลังจากนั้นภายใน 150 วัน หรือประมาณเดือน ก.พ. 2562 แต่ถ้าเลื่อนการบังคับใช้กฎหมายลูก สส.เป็น 120 วัน การเลือกตั้งจะเลื่อนออกไปอย่างช้าที่สุดคือเดือน มี.ค. 2562" นายวิษณุ กล่าว

รองนายกฯ ด้านกฎหมาย กล่าวว่า เมื่อกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้อย่างช้าในเดือน มิ.ย. 2561 ตามประกาศข้อ 8 ของคำสั่ง คสช.ที่ 53/2560 หัวหน้า คสช.อาจเชิญฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งพรรคการเมืองและ กกต.มาหารือถึงความพร้อมในการกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งถือเป็นโรดแมป สุดท้ายของประเทศ

"ไม่ต้องห่วงว่าจะไม่เชิญพรรคการเมืองมาหารือ เราเชิญแน่ แต่ถ้าทุกฝ่ายพร้อม การเลือกตั้งอาจจะมีก่อนครบกำหนด 150 วันก็ได้ แต่ไม่ช้ากว่านั้น และถึงอย่างไรต้องมี สว.ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง สส.อยู่แล้ว" นายวิษณุ กล่าว