posttoday

วิษณุแนะป.ป.ท.ยึดหลัก "โกงเก่าหมดไป โกงใหม่ต้องไม่มี"

25 มกราคม 2561

วิษณุ แนะ ป.ป.ท.ทบทวนแนวทำงาน นำบทเรียนครบรอบ 10 ปีมาปรับแก้ไข ยันต้องมี ป.ป.ท.ปราบทุจริต แนะสร้างการรับรู้กลโกงสู่สังคม

วิษณุ แนะ ป.ป.ท.ทบทวนแนวทำงาน นำบทเรียนครบรอบ 10 ปีมาปรับแก้ไข ยันต้องมี ป.ป.ท.ปราบทุจริต แนะสร้างการรับรู้กลโกงสู่สังคม

เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่อาคารซอฟร์แวร์ปาร์ค สำนักงานสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ถนนแจ้งวัฒนะ กทม. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเนื่องในวันครบรอบ 10 ปี ป.ป.ท. โดยมี พ.ท.กรทิพย์ ดาโรจน์ รักษาการ เลขาธิการป.ป.ท. พร้อมคณะผู้บริหารระดับสูงให้การต้อนรับ

นายวิษณุ กล่าวเปิดงานและมอบนโยบายเนื้อหาสำคัญว่า การครบรอบ 10 ปี หรือ 1 ศตววรษ คือการทบทวนความสำเร็จ ความล้มเหลว จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องทบทวนบทบาทว่ามีอะไรต้องแก้ไขหรือไม่ ซึ่งนโยบายการทำงานในปีที่ 11 และปีต่อๆไป ต้องยึดว่า "โกงเก่าหมดไป โกงใหม่ต้องไม่มี" การทำงานของหน่วยงานนี้อาจไม่ราบรื่นมีการปรารภนินทา ไม่ใช่เพราะเหนื่อยหน่ายกับ ป.ป.ท.แต่เพราะทำงานซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่นหรือไม่ จนมีการเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนว่าจะเป็นต้องมี ป.ป.ท. อีกไหม ยืนยันยังไงก็ต้องมี ป.ป.ท.ต่อไป ขอให้นำบทเรียน 10 ปีที่ผ่านมานำมาใช้ปรับปรุงและทำตัวให้เข้มแข็ง

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ป.ป.ท.ควรมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของบุคลากร พัฒนาทัศนคติอุทิศตัวมุ่งมั่นยืนหยัดการทำงาน ผลิตคนดีเพื่อเป็นแบบอย่างรุ่นต่อๆไป และการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินของข้าราชการ ป.ป.ท.จะเป็นแบบอย่างความโปร่งใส สุจริต และเชื่อว่าจะมีหน่วยงานอื่นเริ่มทำตามแน่นอน

ทั้งนี้ ป.ป.ท.ต้องสร้างการรับรู้ ความเข้าใจให้กับประชาชนและสังคมด้วย โดยให้ยึดหลักทำงานว่า " เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา" ตามแนวทางของในหลวงรัชกาลที่ 9

"อยากให้ป.ป.ท.สร้างความรับรู้ และต้องเปิดเผยข้อมูลคดี สถิติ กลโกงทุจริต ให้สังคมรับทราบ เพื่ออุดช่องว่างการทำ ดังนั้น ป.ป.ท.เป็นกลไกสำคัญในการปราบปรามทุจริต หรือเรียกกันว่า ป.ป.ช.น้อยด้วยซ้ำ" รองนายกฯ กล่าว

 

วิษณุแนะป.ป.ท.ยึดหลัก "โกงเก่าหมดไป โกงใหม่ต้องไม่มี"

นายวิษณุ กล่าวว่า สำหรับการทำงานของ ป.ป.ท.ทราบว่ามีเรื่องค้างกว่า 1 หมื่นเรื่อง  โดยเฉลี่ยมีคดีเข้ามาต่อปีประมาณ 3,000 เรื่อง ทำสำเร็จแล้วร้อยละ 30 ดังนั้น ป.ป.ท.ต้องปรับบทบาทให้เข้มแข็งกับปีต่อๆไปที่อาจหนักหน่วงขึ้น ที่ผ่านช่วยลดภาระงานของ ป.ป.ช.ได้มาก และช่วยเป็นหูเป็นตาเรื่องการทุจริตและทำได้ดีด้วย

"ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา ป.ป.ท.ไม่มีเรื่องติฉินนิทาหรือเรียกรับสินบน และไม่ว่ารัฐบาลใดเข้ามาก็ต้องปราบปรามการทุจริต ซึ่งมองผิวเผินอาจเป็นอาชญากรรมธรรมดา แต่บอกเลยว่าไม่ธรรมดา ยิ่งในยุคโลกาภิวัฒน์การทุจริตจะส่งผลกระทบต่อประเทศ ความมั่นคง และเกิดความเหลื่อมล้ำ ภัยจากการทุจริตคอร์รัปชั่นมันมากมาย แม้เราจะมีหน่วยปราบปรามทุจริตอย่าง ป.ป.ท. ป.ป.ช. สตง. และศอตช.ก็ตาม" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

พ.ท.กรทิพย์ กล่าวว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ป.ป.ท.มีการรับเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 30,000 คดี  พิจารณาเรื่องร้องเรียนกล่าวหาแล้วเสร็จ 19,043 คดี รับไว้ดำเนินการไต่สวนไปแล้ว 3,900 คดี คณะกรรมการวินิจฉัยชี้มูลความผิดแล้วเสร็จ 696 คดี และศาลพิพากษาแล้ว 21 คดี ทั้งหมดทาง ป.ป.ท.จะดำเนินการทำงานอย่างต่อเนื่องและเกิดประสิทธิภาพที่สุด ตามนโยบายของ นายวิษณุ เ โดยจะสร้างความตระหนักรู้กับสังคมและประชาชนต่อไป

 

วิษณุแนะป.ป.ท.ยึดหลัก "โกงเก่าหมดไป โกงใหม่ต้องไม่มี"