posttoday

"สุเทพ"-กปปส.ฟังคำสั่งคดีกบฏพร้อมเป็นจำเลย-ไม่หนี

24 มกราคม 2561

สุเทพ นำ ทีมแกนนำ กปปส. พบอัยการฟังคำสั่งฟ้องข้อหากบฎ ยืนยันไม่คิดหนี พร้อมรับสภาพเป็นจำเลย มั่นใจในพยานหลักฐาน

สุเทพ นำ ทีมแกนนำ กปปส. พบอัยการฟังคำสั่งฟ้องข้อหากบฎ ยืนยันไม่คิดหนี พร้อมรับสภาพเป็นจำเลย มั่นใจในพยานหลักฐาน

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก อัยการคดีพิเศษ 4 ได้นัดให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) พร้อมด้วยแกนนำ และแนวร่วม จำนวน 51 คน  มาพบเพื่อทราบคำสั่งและการกำหนดส่งตัวผู้ต้องหาต่อศาลอาญา ในข้อหาร่วมชุมนุมฯ, ร่วมกันเป็นกบฏ และข้อหาอื่น จากกรณีร่วมชุมนุมปิด กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2556-2557 ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 30 นาย ทหาร 30 นาย ที่นำแผงเหล็กมากั้นไว้เพื่อความเรียบร้อย โดยยังไม่พบกลุ่มผู้ให้กำลังใจ

นายอิสสระ สมชัย อดีตแกนนำ กปปส. ได้เดินทางมาถึงคนแรกพร้อมกล่าวว่า  วันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์จำนวน 600,000 บาท หากอัยการมีคำสั่งฟ้อง ซึ่งเป็นจำนวนหลักทรัพย์ที่เท่ากับ จำนวนการยื่นประกันตัวของผู้ต้องหาสี่คน ที่ศาลได้สั่งฟ้องไปก่อนหน้านี้ คือ นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ นายสกลธี ภัททิยกุล นายเสรี วงษ์มณฑา และนายสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม มั่นใจว่าหากอัยการมีคำสั่งฟ้องก็จะไม่กระทบกับพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากได้ขาดความเป็นสมาชิกภาพไปแล้ว และการกระทำที่เกิดขึ้นก็เป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค

ต่อมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ได้เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด ด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ตามมาด้วยแกนนำ อาทิ นายถาวร เสนเนียม นายชุมพล จุลใส เอกนัฏ พร้อมพันธุ์ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย นายวิทยา แก้วภราดัย เป็นต้น

นายสุเทพ กล่าวว่า เชื่อว่าอัยการจะสั่งฟ้องแน่นอน แต่ก็เตรียมความพร้อมยอมรับสภาพในฐานะจำเลย แต่ก็มั่นใจในพยานหลักฐานของตัวเอง ยืนยันไม่ว่าผลการพิจารณาเป็นอย่างไร ก็ไม่คิดหนีไปไหน และเชื่อว่าผู้ต้องหาทุกคนก็ไม่คิดหนีเช่นกัน