posttoday

อัยการส่งฟ้อง แกนนำกปปส. คดีกบฏ24ม.ค.นี้ เจ้าหน้าที่รปภ.เข้ม

23 มกราคม 2561

อัยการพร้อมส่งฟ้อง " สุเทพ-แกนนำ กปปส." 58 ราย คดีกบฏ 24 ม.ค.นี้ เจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย เข้าดูแลความปลอดภัย

อัยการพร้อมส่งฟ้อง " สุเทพ-แกนนำ กปปส." 58 ราย คดีกบฏ 24 ม.ค.นี้ เจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย เข้าดูแลความปลอดภัย

จากที่ อัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 รับผิดชอบสำนวนคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) 58 รายนัดให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. , กลุ่มอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แกนนำ กปปส. และแนวร่วม กปปส. ประกอบด้วย นักวิชาการ , อดีตเครือข่าย พธม. , กลุ่มกองทัพธรรม และกลุ่ม คปท.ผู้ต้องหาคดีร่วมกบฏ , ร่วมสนับสนุนการเป็นกบฏ , กระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจาหรือวิธีอื่นใดที่มิใช่การกระทำในความมุ่งหมายตามรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือความไม่สงบในราชอาณาจักรฯ , มั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน ขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง , เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่ยอมเลิก , ยุยงให้ร่วมกันหยุดงาน ปิดงานงดจ้าง , บุกรุกสถานที่ราชการ , ขัดขวางการเลือกตั้ง รวม 8 ข้อหา จากการชุมนุมปิด กทม. เมื่อเดือน พ.ย.56- 22 พ.ค.57 เพื่อขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เข้ารายงานตัวในวันที่ 24 ม.ค. เพื่อฟังคำสั่งคดีว่าจะฟ้อง – ไม่ฟ้อง ข้อหาใดบ้างนั้น 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้เวลา 10.00 น. อัยการ ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้แทนศาลอาญา , กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) และเจ้าหน้าตำรวจพื้นที่ บก.น.2 ในการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการดูแลความเรียบร้อยขณะส่งตัวผู้ต้องหามาฟ้องที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก รวมทั้งการประกันตัวซึ่งอัยการให้เป็นดุลยพินิจของศาลในการพิจารณาสั่งประกัน ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์ยื่นประกันเป็นไปตามแนวทาง 4 แกนนำ กปปส. ที่อัยการเคยยื่นฟ้องศาลไปก่อนหน้านี้แล้ว ตีราคาประกันคนละ 600,000 บาท โดยการสั่งคดีอัยการได้นัดให้ผู้ต้องงหาทั้งหมดมารายงานตัวที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก ด้านข้างติดกับศาลอาญาก่อนในเวลา 09.30 น.เพื่อแจ้งคำสั่งคดี ซึ่งในส่วนของผู้ต้องหาที่สั่งฟ้องแล้วก็จะนำตัวไปส่งต่อศาลก่อนในลักษณะใครมาก่อน ฟ้องก่อน

คดีนี้มีผู้ต้องหา 58 ราย ขณะที่ชั้นสั่งคดีก่อนหน้านี้มีสั่งไม่ฟ้อง 1 ราย และอัยการยื่นฟ้องไปแล้ว 4 ราย กับมี 7 รายในกลุ่มอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ , นายทศพล เพ็งส้ม , นายสาธิต ปิตุเตชะ , นางนาถยา แดงบุหงา ที่ได้แยกสำนวนพิจารณาเนื่องจากข้อหาเบากว่า

ดังนั้นในส่วนของคดีร่วมกบฏและสนับสนุนกบฏ จะมีผู้ต้องหาที่จะสั่งคดี 40 กว่าคน ซึ่งกลุ่มแกนนำ กปปส. อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ , นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย , นายชุมพล จุลใส , นายอิสสระ สมชัย , นายวิทยา แก้วภราดัย , นายถาวร เสนเนียม , นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ , นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์

ส่วนแนวร่วม อาทิ นางอัญชะลี ไพรีรัก , นายนิติธร ล้ำเหลือ , นายสุริยะใส กตะศิลา , นายอมร อมรรัตนานนท์ หรือรัชต์ชยุตม์ ศิรโยธินภักดี ,นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ,  นายสมศักดิ์ โกศัยสุข , พระสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือหลวงปู่พุทธะอิสระ วัดอ้อน้อย จ.นครปฐม , นายสาวิทย์ แก้วหวาน , นายสาธิต เซกัล, นายอุทัย ยอดมณี , ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ , นายนัสเซอร์  ยีหมะ , พล.อ.ปรีชา เอี่ยมสุพรรณ , นายยศศักดิ์ โกไศยกานนท์ , พ.ต.ท.สุภวัฒน์ สุปิยะพาณิชย์ , นายสมบูรณ์ ทองบุราญ , น.ส.จิตภัสร์ ภิรมย์ภักดี หรือ กฤดากร , นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ , นายพิเชษฐ์ พัฒนโชติ , นายสำราญ รอดเพชร , น.ส.รังสิมา รอดรัศมี , นางทยา ทีปสุวรรณ  และกลุ่มนักวิชาการ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง , นายกิตติศักดิ์ ปรกติ

แหล่งข่าวระดับสูงจากศาลอาญา กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในส่วนของศาลอาญาว่า จะใช้มาตรการโดยคำนึงจากประสบการณ์ที่มีการสั่งฟ้องผู้ต้องหาที่เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงที่ผ่านมา ซึ่งมีแผนการรองรับไว้อยู่แล้ว โดยมวลชนที่จะมาให้กำลังใจก็จะมีการจัดพื้นที่บริเวณหน้าศาลอาญา และศาลได้ประสานกับอัยการ , ตำรวจ , ทหาร และดีเอสไอแล้ว ซึ่งได้รับแจ้งว่าตำรวจจะส่งกำลังพล 30 นาย , ทหาร 30 นายมาประจำการ ส่วนดีเอสไอยังไม่ทราบจำนวนแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของศาลอาญาและสำนักงานอัยการสูงสุดอีกด้วย รวมแล้วคาดว่าจะมีกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 100 คน

ส่วนวิธีการนำตัวผู้ต้องหามายื่นฟ้องนั้น ขณะนี้มี 2 แนวทาง คือการเดินทางโดยรถตู้ ที่มีการประสานรถจากดีเอสไอไว้แล้ว และการคุมตัวเดินเท้ามาจากสำนักงานอัยการสูงสุดมายังศาลอาญาที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกันโดยมีทางเดินเชื่อมถึงกันซึ่งทางที่เดินส่วนนี้จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเฝ้าดูแลความเรียบร้อยตลอดเส้นทางด้วย

เมื่อมีการนำตัวมาฟ้องแล้วศาลอาญาจะจัดให้ผู้ต้องหาที่ถูกส่งมาทั้งหมดอยู่ในห้องควบคุมชั้น 1 ของศาล ขณะที่การพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราวคดีนี้จะมีคณะผู้บริหารศาลอาญา ในรูปแบบของคณะกรรมการเป็นผู้พิจารณาคำร้อง โดยหลักเกณฑ์ที่จะพิจารณานั้นดูจากหนัก-เบาของข้อหา และพิจารณาถึงความเป็นไปได้ว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาแล้วจะหลบหนีหรือไม่ ส่วนประเด็นเรื่องที่จะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐานคงไม่นำมาพิจารณาเนื่องจากการสอบสวนในคดีนี้เสร็จสิ้นหมดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับฝ่าย กปปส. ขณะนี้มีรายงานว่า นายสุเทพ และแกนนำ กปปส. 9 คน ได้เตรียมให้ทนายความ จัดหาหลักทรัพย์ไว้เพื่อพร้อมยื่นประกันตัวแล้วหากอัยการสั่งฟ้องศาลอาญาในวันพรุ่งนี้ โดยจะจัดกรมธรรม์ประกันภัย รวมทั้งเงินสดสำรองไว้ด้วย ขณะที่แนวร่วม กปปส. กลุ่มต่างๆ ก็เตรียมพร้อมหลักทรัพย์ไว้เช่นกัน อย่างไรก็ดีมีรายงานว่าผู้ต้องหากลุ่มนักวิชาการบางคน ก็อาจจะขอเลื่อนนัด ไม่ได้มาพบอัยการ เนื่องจากติดภารกิจ

ด้าน นายเอกณัฐ พร้อมพันธุ์ อดีตโฆษก กปปส. กล่าวว่า พรุ่งนี้พร้อมจะเดินทางมาฟังคำสั่งตามที่อัยการนัดในเวลา 09.30 น.และได้เตรียมหลักฐานที่จะใช้ในการยื่นประกันตัวไว้แล้วด้วย