posttoday

"เจตน์"หนุนขยายเวลาบังคับใช้กม.เลือกตั้ง90วัน ชี้เปิดโอกาสพรรคการเมืองเตรียมตัว

23 มกราคม 2561

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เห็นด้วยขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ออกไป 90วัน ชี้ให้พรรคการเมืองเตรียมตัวได้ทัน

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ เห็นด้วยขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ออกไป 90วัน ชี้ให้พรรคการเมืองเตรียมตัวได้ทัน

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) แถลงผลว่า ในวันที่ 25 ม.ค. จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. และวันที่ 26 ม.ค. จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสว. ในวาระ2-3 ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ย้ำต่อสมาชิกสนช.ว่า การประชุมสนช.ในสัปดาห์นี้มีความสำคัญมาก ขอให้มาร่วมประชุมให้มากที่สุด

ทั้งนี้ ส่วนใครที่ติดภารกิจประชุมหรือดูงานต่างประเทศขอให้เลื่อนกำหนดไปก่อน โดยยืนยันว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ทั้งสองฉบับ รัฐบาลไม่มีการส่งซิกอะไรมา โดยในส่วนของร่างพ.ร.บ.การเลือกตั้งสส. ยังมีประเด็นเห็นต่างค่อนข้างมากหลายประเด็นระหว่างเสียงข้างมากกับเสียงข้างน้อย

“ผมจะเข้าอภิปรายในมาตรา2 เรื่องการให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นจาก 90 วัน นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยเห็นด้วยกับการขยายเวลา 90 วัน เนื่องจากมีความจำเป็น เพราะการประชุมใหญ่พรรคการเมืองจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 57/2557 เรื่องการห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558 เรื่องการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5คน  ซึ่งการประชุมพรรคเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งเพราะถ้าประชุมพรรคไม่ได้ จะไม่สามารถดำเนินการขั้นตอนระบบไพรมารีโหวต  การส่งผู้สมัคร การได้รับเงินทุนสนับสนุนพรรคการเมืองได้”นพ.เจตน์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม ซึ่งขั้นตอนต่างๆใช้เวลาดำเนินการมาก อาทิ ระบบไพรมารีโหวตใช้เวลา 30 วัน  การให้ผู้สมัครสส.สังกัดพรรคใช้เวลา  90 วัน ยังไม่รวมขั้นตอนการประกาศยกเลิกคำสั่งคสช.ต่างๆ และการประชุมพรรค ดังนั้น มีความจำเป็นต้องขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถเตรียมตัวได้ทัน