posttoday

อัยการมั่นใจไม่เลื่อนฟ้อง "แกนนำกปปส." ข้อหากบฏ

22 มกราคม 2561

อัยการ มั่นใจไม่เลื่อนฟ้องแกนนำ กปปส. วันที่ 24 ม.ค. ชี้ส่วนใหญ่โดนกบฏ บางคนเจอแค่สนับสนุน ชี้ใครขอเลื่อน ต้องมีเหตุผล-หลักฐาน หากเบี้ยวนัดจ่อออกหมายจับ

อัยการ มั่นใจไม่เลื่อนฟ้องแกนนำ กปปส. วันที่ 24 ม.ค. ชี้ส่วนใหญ่โดนกบฏ บางคนเจอแค่สนับสนุน ชี้ใครขอเลื่อน ต้องมีเหตุผล-หลักฐาน หากเบี้ยวนัดจ่อออกหมายจับ

เมื่อวันที่ 22 ม.ค.เเหล่งข่าวอัยการ กล่าวถึงการนัดแกนนำ และแนวร่วม กปปส. 53 ราย ประกอบด้วยนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. , กลุ่มอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และนักวิชาการ รวมทั้งอดีตเครือข่าย พธม. ผู้ต้องหาคดีร่วมกันเป็นกบฏ จากการชุมนุมปิด กทม. เมื่อเดือน พ.ย.56- 22 พ.ค.57 ว่า ในวันพุธที่ 24 ม.ค.นี้ อัยการสำนักงานคดีพิเศษนัดให้ผู้ต้องหามาฟังคำสั่ง ซึ่งอัยการมีความพร้อมที่จะสั่งคดีจะไม่เลื่อนหากผู้ต้องหาเดินทางมาตามที่นัดก็สามารถจะสั่งคดีได้ทุกคน ในวันนั้นจะรู้ได้ว่าสั่งฟ้องใคร หรือไม่ฟ้องใคร ในข้อหาใดบ้าง โดยส่วนที่ฟ้องก็สามารถยื่นฟ้องต่อศาลอาญาได้เลย

ส่วนก่อนหน้านี้ที่มีข่าวว่าจะยื่นฟ้องผู้ต้องหาได้เพียง 9 คนนั้น ก็เป็นเพียงกรณีที่ผู้ต้องหายื่นคำร้องมาว่าจะมารายงานตัว 9 คน ส่วนผู้ต้องหาคนอื่นถ้าไม่มารายงานตัวเราก็จะพิจารณาว่าไม่มาเพราะอะไร หรือถ้าขอเลื่อนมีสาเหตุอะไร มีเหตุผลสมควรพอฟังได้หรือไม่ หรือถ้าจะมีผู้ต้องหาขอเลื่อนนัดอีกในวันดังกล่าว ก็จะพิจารณาเป็นรายๆไปว่ามีเหตุสมควรเลื่อนหรือไม่ ถ้าไม่มีเหตุผลอัยการก็อาจจะขอหมายจับทั้งนี้ต้องดูเหตุผลเป็นรายๆไป อย่างไรก็ดีในวันนัดนั้นเราจะฟ้องไปตามจำนวนคนที่มาก่อน

"อัยการมีความพร้อม ส่วนผู้ต้องหาจะไปคุยยังไงนั้นอัยการไม่รู้ มีการกำชับไปแล้วว่าต้องมาทุกคนเเละมาด้วยตนเอง ถ้าไม่มาก็ต้องเเสดงหลักฐานว่ามีเหตุอะไรบ้าง"

เมื่อถามว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปป.ส. และระดับแกนนำ อย่าง นายถาวร เสนเนียม จะถูกสั่งฟ้องข้อหากบฏในวันนัด 24 ม.ค.นี้ด้วยหรือไม่

แหล่งข่าวอัยการระบุว่า "ผู้ต้องหาเเต่ละคนย่อมรู้พฤติการณ์อยู่เเล้วว่าโดนข้อหาอะไรบ้าง โดยได้ข่าวว่าเเกนนำก็ได้ยื่นหนังสือเเจ้งว่าจะมารายงานตัวในวันดังกล่าว"

ทั้งนี้ในส่วนข้อหากบฏนั้นมีรายงานว่าผู้ต้องหาส่วนใหญ่โดนข้อหานี้ โดยจะมีบางคนที่ไม่โดนเป็นตัวการ แต่เป็นผู้สนับสนุน