posttoday

สนช.แจงเหตุขยับโรดแมปเลือกตั้ง 90 วัน

22 มกราคม 2561

สนช.แจงขยับโรดแมปเลือกตั้ง 90 วัน อ้างคำสั่งคสช.เพื่อช่วยพรรคการเมืองส่งผู้สมัครทัน ชี้ แก้ตอนนี้ดีกว่าใช้มาตรา 44 ทีหลัง

สนช.แจงขยับโรดแมปเลือกตั้ง 90 วัน อ้างคำสั่งคสช.เพื่อช่วยพรรคการเมืองส่งผู้สมัครทัน ชี้ แก้ตอนนี้ดีกว่าใช้มาตรา 44 ทีหลัง

นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส. สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงถึงเหตุผลของคณะกมธ.วิสามัญฯในการแก้ไขระยะเวลาของการให้บังคับกฎหมายเมื่อพ้น 90 วันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาตามมาตรา 2 โดยมีสาระสำคัญ ดังนี้

เดิมที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จัดทำร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.อยู่บนเงื่อนไขหนึ่ง กล่าวคือ เวลานั้นกฎหมายพรรคการเมืองยังไม่ได้มีการแก้ไข โดยบทเฉพาะกาลกฎหมายพรรคการเมืองกำหนดให้พรรคการเมืองดำเนินการเรื่องธุรการ เช่น การทบทวนบัญชีสมาชิกพรรค จัดการเรื่องทุนประเดิมของพรรคการเมือง การจัดหาสมาชิกพรรคให้ได้ 5000 คนภายใน1 ปี เป็นต้น แต่เมื่อกฎหมายเลือกตั้งสส.เข้ามาสู่สนช.แล้ว แต่เมื่อคณะกมธ.วิสามัญฯได้พิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งสส.ปรากฎว่าได้มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 53/2560 ออกมา

ประกาศคสช.ฉบับนี้มีผลต่อเรื่องระยะเวลาในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองจากเดิมที่พรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตามบทเฉพาะกาลของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองที่พรรคการเมืองต้องเริ่มกระบวนการธุรการทันทีที่หลังจากกฎหมายพรรคการเมืองประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในวันที่ 8 ต.ค.2560 แต่มีประกาศคสช.ฉบับที่ 57/2557 ที่ห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และ คำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 ห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ส่งผลให้พรรคการเมืองยังดำเนินการทางการเมืองไม่ได้ แม้ว่ากติกาจะเปิดโอกาสแล้วก็ตาม ประกอบกับเมื่อมีคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 53/2560 ส่งผลให้พรรคการเมืองจะไปสามารถเริ่มดำเนินการทางการเมืองได้ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2561 และสำหรับพรรคการเมืองใหม่จะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.2561 ถ้านับระยะเวลาจากวันที่8ต.ค.2560มาถึงวันที่ 1ม.ย.2561 จะมีเวลาที่ถูกขยับ 6 เดือน

ในคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 53/2560 กำหนดว่าการประชุมใหญ่พรรคการเมืองให้ดำเนินการภายใน 90 วันนับแต่วันที่ยกเลิกประกาศคสช.ฉบัที่ 57/2557 และคำสั่งหัวหน้าคสช.ฉบับที่ 3/2558 ดังนั้น ระหว่างที่เราพิจารณากฎหมายเลือกตั้งสส.ได้มีเงื่อนไขใหม่และกำหนดเวลาไว้ชัดเจน จึงเห็นว่าถ้าให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ทันทีจะทำให้ต้องเริ่มนับ150วันไปสู่การเลือกตั้งทันที และถ้ายังไม่ได้เปิดกติกาให้พรรคการเมืองได้ดำเนินการ จะเป็นผลเสียต่อพรรคการเมือง สมมติว่าพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสส.มีผลในวันรุ่งขึ้นหลังจากประกาศในราชกิจจานุเบกษา และผ่านไปสองเดือนยังไม่ได้ให้พรรคการเมืองประชุมพรรค พรรคการเมืองจะเหลือเวลา 90 วัน ซึ่งคุณสมบัติของผู้สมัครเลือกตั้งจะต้องสังกัดพรรคการเมือง 90 วันจะมีปัญหาเรื่องการส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทันที ยังไม่นับเรื่องของเวลาในการทำไพรมารี่โหวต คณะกมธ.วิสามัญฯจึงเห็นต้องมีระยะเวลาช่วงหนึ่ง คือ 90 วัน

ที่ผ่านมาเคยมีกฎหมายที่ไม่ได้มีผลบังคับใช้ทันทีที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษามาก่อนแต่กำหนดระยเวลาให้มีผลบังคับใช้ภายหลัง เช่น พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจพ.ศ.2558 ที่กำหนดว่าเมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วจะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้น240 วัน เป็นต้น ขณะเดียวกัน รัฐบาลเคยประกาศใช้พระราชกำหนดเพื่อแก้ไขจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันทีที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ปรากฎว่าในทางปฏิบัติไม่สามารถดำเนินการได้ แม้ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะยืนยันกับคณะรัฐมนตรีแล้วว่าพร้อมดำเนินการทันทีก็ตาม ต่อมาจึงมีการใช้อำนาจมาตรา 44 ขยายเวลาของการให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ออกไป

ถ้ากฎหมายผ่านไปแล้วโดยไม่คำนึงถึงเรื่องเวลา หลายคนบอกว่าเราไม่จำเป็นต้องไปยุ่งเรื่องเวลา ถ้ามีปัญหาก็ใช้มาตรา 44 แต่ถ้าพอไปถึงตรงนั้นทั้งเราและคสช.ก็ถูกตำหนิอีกว่ารู้อยู่แล้วว่ามีปัญหาทำไมถึงไม่ทำ แต่กลับไปใช้มาตรา 44 ซึ่งถูกวิจารณ์อีกว่าใช้มาตรา 44พร่ำเพรื่ออีก ดังนั้น ผมคิดว่าการดำเนินการของเราเป็นไปด้วยเหตุผล ไม่ใช่เรื่องไปรับอะไรมา

เมื่อถามว่า แม้ในทางกฎหมายจะสามารถแก้ไขเพื่อขยายเวลาได้ แต่อีกด้านก็มีผลกระทบต่อการเลือกตั้งที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เคยประกาศไว้ว่าจะมีในเดือนพ.ย. นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า คณะกมธ.วิสามัญฯมีเพียงหน้าที่พิจารณากฎหมาย หากไปตอบประเด็นทางการเมืองจะเป็นการเกินอำนาจหน้าที่ของคณะกมธ.วิสามัญฯ

เมื่อถามว่า การแก้ไขเวลาลักษณะนี้หมายความว่าได้รับไฟเขียวมาจากคสช.แล้วใช่หรือไม่ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า คงไปตอบแทนทั้งหมดไม่ได้ แต่เท่าที่ส่วนตัวรับรู้ยืนยันได้ว่าไม่มี

เมื่อถามว่า ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติทำไมไม่เสนอให้คสช.ดำเนินการปลดล็อคทางการเมืองเพื่อให้พรรคการเมืองดำเนินการกิจกรรมได้ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า “อันนั้นต้องไปถามประธานสนช.  ผมแถลงข่าวและตอบคำถามในนามโฆษกรรมาธิการ หน้าที่ของเรา คือ การพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้งสส. และนำกลับเข้าสู่สภา ถ้าประเด็นในทางการเมืองต้องไปถามให้มันตรงกับคนที่รับผิดชอบ”

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีได้ประกาศต่อนานาชาติแล้วว่าจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ แต่การแก้ไขกฎหมายลักษณะนี้จะมีผลต่อความน่าเชื่อถือของประเทศหรือไม่ นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า “ผมคิดว่าความน่าเชื่อถือของประเทศอยู่กับหลายฝ่าย ไม่ได้อยู่กับคนใดคนหนึ่ง ท่านก็ไปช่วยถามท่านนายกฯด้วย”