posttoday

เพื่อไทยอัดละเมิดสิทธิ สกัด"เดินมิตรภาพ"

22 มกราคม 2561

“วัฒนา” อัด คสช.ละเมิดสิทธิกลุ่ม We Walk แนะยกเลิกคำสั่ง 3/2558

“วัฒนา” อัด คสช.ละเมิดสิทธิกลุ่ม We Walk แนะยกเลิกคำสั่ง 3/2558

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขัดขวางการใช้เสรีภาพของประชาชน ซึ่งจัดกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” ของเครือข่ายภาคประชาชน ซึ่งจะเดินออกจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ไปยัง จ.ขอนแก่น เพื่อสะท้อนปัญหาและยืนยันสิทธิของประชาชนในการมีส่วนร่วมพัฒนาประเทศ

ทั้งนี้ สิ่งที่ คสช.กำลังทำคือการขัดขวางการใช้เสรีภาพของประชาชน ข่มขู่ รวมถึงใช้กำลังที่เหนือกว่าจับกุมคุมขังประชาชน ปฏิเสธสิทธิของประชาชนที่จะพบทนาย ข้ออ้างในการละเมิดสิทธิของประชาชนคือคำสั่ง คสช. ซึ่งมีที่มาโดยไม่ชอบจึงควรต้องถูกยกเลิกทันที

ด้าน ร.ท.หญิง สุณิสา ทิวากรดำรง อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ควรขัดขวางเครือข่ายนักวิชาการและภาคประชาชนทำกิจกรรม “We Walk” เพราะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์แบบปัญญาชน ไม่ใช่การเคลื่อนไหวที่ใช้ความรุนแรง ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เห็นว่ากิจกรรมดังกล่าวขัดต่อคำสั่ง คสช. ที่ 3/2558 ก็ควรจะยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ไม่ใช่ไปยกเลิกกิจกรรมของภาคประชาชน

นอกจากนี้ จากผลสำรวจ Freedom House ระบุว่า คนไทยไม่มีเสรีภาพเลย ขณะที่คนเมียนมายังมีเสรีภาพบ้าง จึงถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเปิดพื้นที่ให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้ใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นอย่างเต็มที่และเป็นอิสระ โดยต้องคืนเสรีภาพให้คนไทยทันที

สำหรับการเคลื่อนไหวของเครือข่ายประชาชนและนักวิชาการในชื่อ We Walk เดินมิตรภาพ นำโดยนายอนุสรณ์ อุณโณ คณบดีคณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ชวนทุกคนมาร่วมเดินทาง 8 แสนก้าว 450 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ซึ่งวันที่ 2 เมื่อมาถึง อบต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร จ.พระนครศรีอยุธยา ได้นำตัวทีมรถเสบียงจำนวน 4 คน เข้าไปสอบปากคำ โดยไม่ให้ทีมทนายของทางกลุ่มเข้าไปร่วมรับฟังก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา