posttoday

ร้อง"บิ๊กตู่"หยุดขยายเวลาเลือกตั้ง90วัน

22 มกราคม 2561

“ศรีสุวรรณ” ร้องนายกฯ ยับยั้ง สนช.ขยายเวลาเลือกตั้ง 90 วัน หวั่นผลประโยชน์ทับซ้อน

“ศรีสุวรรณ” ร้องนายกฯ ยับยั้ง สนช.ขยายเวลาเลือกตั้ง 90 วัน หวั่นผลประโยชน์ทับซ้อน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 22 ม.ค. จะไปยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ยับยั้งการใช้อำนาจของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ให้มีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว 90 วัน

ทั้งนี้ การแก้ไขดังกล่าวทำให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนจากเดือน พ.ย. 2561 ไปเป็นต้นปี 2562 ถือเป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ส่อขัดมาตรา 185 ประกอบมาตรา 263 ของรัฐธรรมนูญ เนื่องจากมีผลให้ สนช.ชุดปัจจุบันยังปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีการเรียกประชุมรัฐสภาครั้งแรกภายหลังการเลือกตั้ง ทำให้ สนช.และแม่น้ำ 5 สาย ยังได้รับเงินเดือนและค่าตอบแทน ตลอดระยะเวลาที่เลื่อนการเลือกตั้งออกไป

ด้าน นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว กล่าวว่า ไม่อาจห้ามความคิดนักการเมืองที่เห็นว่าเป็นการรับคำสั่งจากผู้มีอำนาจได้ อย่างไรก็ตามเหตุผลบางอย่างที่มีความจำเป็นก็ไม่สามารถพูดออกไปได้ทั้งหมด และการยืดเวลาทำงานออกไป 2-3 เดือน ไม่เป็นประโยชน์ต่อ สนช.เลย

ขณะที่ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ อดีตรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า หากมีการขยับวันเลือกตั้งออกไปจากเดือน พ.ย. 2561 ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์เคยประกาศไว้ ผลเสียย่อมเกิดกับ พล.อ.ประยุทธ์ อาจถูกกล่าวว่าเป็นโมฆะบุรุษ เป็นบุคคลที่เชื่อถือไม่ได้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอฝากไปถึงผู้มีอำนาจว่าการดำเนินการทางการเมือง เพื่อไปสู่เป้าหมายที่วางไว้เป็นไปในลักษณะเอาสีข้างเข้าถูมากขึ้นเรื่อยๆ ควรเอาเวลามาแก้ปัญหาปากท้องประชาชนดีกว่า