posttoday

นายกฯแนะจุดขายบ่อน้ำแร่แม่ฮ่องสอนใส่สีเติมกลิ่น

19 มกราคม 2561

"พล.อ.ประยุทธ์"ปิ๊งไอเดียออนเซ็นญี่ปุ่นแนะสร้างจุดขายบ่อน้ำแร่แม่ฮ่องสอนใส่สีเติมกลิ่นชาเขียว น้ำนม ช็อกโกแลต

"พล.อ.ประยุทธ์"ปิ๊งไอเดียออนเซ็นญี่ปุ่นแนะสร้างจุดขายบ่อน้ำแร่แม่ฮ่องสอนใส่สีเติมกลิ่นชาเขียว น้ำนม ช็อกโกแลต

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เปิดเผยผ่านรายการศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ถึงการเดินทางลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเพื่อติดตามการแก้ปัญหาความยากจน โดยมีข้อเสนอเกี่ยวกับพัฒนาพื้นที่ เช่นกรณีมีแหล่งบ่อน้ำแร่ น้ำพุร้อน ควรมีวิธีการสร้างจุดขายคล้ายออนเซ็น ประเทศญี่ปุ่น

"ผมเคยเห็นการทำธุรกิจบ่อน้ำแร่ “ออนเซ็น”ประเทศญี่ปุ่น บางแห่งสร้างจุดขายด้วยการเต็มสี – กลิ่น ชาเขียว ดอกไม้ ช็อกโกแลต น้ำนม หรืออื่นๆ เพื่อสร้างสีสัน และบรรยากาศ ที่แปลกใหม่ น่าสนใจได้ด้วย ก็ลองพิจารณากันดูต่อไป " นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ ในเวทีการประชุมคณะรัฐมนตรี ร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่ สรุปได้ว่า รัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาความยากจน ความเหลื่อมล้ำ และยกระดับการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ผ่านหลายมิติด้วยกัน อาทิ

(1) การแก้ไขปัญหาความยากจน โดยเราจะกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน และการท่องเที่ยวในพื้นที่ เช่น การท่องเที่ยวเชิงคุณภาพน้ำพุร้อนธรรมชาติในจังหวัดแม่ฮ่องสอนจำนวน 6 แห่ง ซึ่งต้องหาความแตกต่างจากที่อื่นๆ ของประเทศ และสร้างจุดขาย สร้างเรื่องราว

(2) การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานได้แก่ การพัฒนาโครงข่ายทางอากาศ เส้นทางบินตรงกรุงเทพฯ – แม่ฮ่องสอน ซึ่งเร็วๆ นี้ ก็จะมีสายการบินเปิดให้บริการเส้นทางเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอนเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ ส่วนการขนส่งระบบโครงข่ายรางนั้น ต้องกลับไปศึกษาความเป็นไปได้โดยต้องคำนึงถึงความคุ้มค่าด้วย อนาคตอาจจะมีได้

(3) การลดความเหลื่อมล้ำ โดยจะเร่งการจัดที่ดินทำกินตามที่กล่าวไปแล้วข้างต้น ซึ่งจะทำไปทุกๆจังหวัดด้วย

(4) การพัฒนาประสิทธิภาพการเข้าถึงการให้บริการของภาครัฐ ทั้งบริการทางการแพทย์และสาธารณสุข การพัฒนาแหล่งน้ำ และการพัฒนาสถานศึกษาในพื้นที่ห่างไกล ทั้งเรื่องของไฟฟ้า และอินเตอร์เน็ตให้กับพี่น้องประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่กล่าวมานั้นเป็นเพียงสวนหนึ่งที่ รัฐบาลรับฟังมา และเราก็จะนำสู่การปฏิบัติ รัฐบาลจะไม่ทิ้งข้อเสนอทุกข้อ ก็ขอให้ภาคเอกชน ประชาชน จงเชื่อมั่นต่อการทำงานของรัฐบาล และขอให้บุคลากรของรัฐทุกระดับได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทำงาน เราต้องทำงานอย่างหนักและต้องเน้นการทำงานอย่างมีส่วนร่วมด้วยความเข้าใจกับทุกภาคส่วน ข้าราชการต้องเข้าใจให้มากที่สุด ให้เกิดความยั่งยืนภายใต้แนวคิด “ไทยนิยมยั่งยืน”

"การเดินทางไปเยี่ยมเยียนแต่ละครั้ง ผมต้องการให้สามารถนำข้อเสนอต่างๆ มาผลักดันในระดับรัฐบาล ในครม. เพื่อจัดทำโครงการหรือหาวิธีการที่จะตอบสนองความต้องการของพี่น้องประชาชนได้อย่างตรงจุด แต่ละพื้นที่มีจุดเด่น ปัญหา และโครงสร้างที่ต่างกัน " นายกฯ กล่าว

ภาพประกอบเนื้อหาข่าว