posttoday

ปลอดประสพ ซัด รัฐบาล "มนุษย์พันธุ์ยืม"

19 มกราคม 2561

อดีต สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ ข้อความ ซัด รัฐบาล "มนุษย์พันธุ์ยืม" มั่นใจไม่สามารถยืนอยู่ได้อย่างถาวรแน่

อดีต สส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ ข้อความ ซัด รัฐบาล "มนุษย์พันธุ์ยืม"  มั่นใจไม่สามารถยืนอยู่ได้อย่างถาวรแน่

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายปลอดประสพ สุรัสวดี อดีต ส.ส.ระบบบัญชี พรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก  ดร.ปลอดประสพ สุรัสวดี หัวข้อ“มนุษย์พันธุ์ยืม”มีเนื้อหาว่า จริยธรรม ศีลธรรม ความรับรู้เข้าใจและสติปัญญาของสังคมไทยและคนไทยกำลังถูกทดสอบอย่างรุนแรงจากกรณีนาฬิกาสุดหรูราคาแพงที่คุณป้อมใส่และวิธีการอธิบายต่อสังคม 

หลายสิบปีมาแล้ว พ.อ.ณรงค์ ใช้เฮลิคอปเตอร์และอาวุธหลวงไปยิงกระทิงที่ทุ่งใหญ่นเรศวร สังคมขณะนั้นประณามว่าเอาของหลวงไปใช้ เอาอาวุธสงครามไปทำร้ายฆ่าแกงสัตว์ป่าที่ไม่มีทางสู้ ใช้ความเป็นลูกนายกรัฐมนตรีหาความสนุกแบบไม่มีขีดจำกัด บาปกรรมที่สุดยุคของจอมพลถนอมก็พังลง  

เหตุการณ์นาฬิกาจึงนำไปสู่คำถามในเชิงตรรกะ ดังนี้ 1.หากคุณร่ำรวยเหลือคณานับ การมีนาฬิกาที่โคตรแพงและหายากยิ่ง (ต้องสั่งทำ) ราคารวมมากถึง 30 ล้านบาท เป็นการดำรงชีพที่เหมาะสมหรือไม่ และอยู่ในหลักคิดเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างไร 

2.หากคุณไปยืมมา (หากจริง) การที่คนธรรมดาไม่ร่ำไม่รวยอะไร แต่อยากแสดงความมั่งมี จึงไปยืมของจากคนอื่น (จำนวนมากๆ) มาใช้มาแสดงต่อสาธารณะชน พฤติกรรมหลอกหลวงผู้อื่นเช่นนี้ถูกต้องหรือ และการแสดงความร่ำรวยจากเครื่องประดับราคาแพงยิ่งเช่นนี้ สังคมไทยจะยกย่องหรือไม่ 

3.หากคุณเป็นคนไม่มีอะไร แทนที่จะทำมาหากินด้วยลำแข้งตนเองโดยสุจริตและวิริยะอุตสาหะ กลับตั้งหน้าตั้งตายืมของผู้อื่นเค้าใช้เช่นนั้นหรือ และคุณตั้งใจยืมโดยไม่คำนึงว่าเจ้าของเค้าจะหวง (นิสัยปกติของมนุษย์) เลยหรือ คุณคิดว่าเค้าเป็นพระเวสสันดรหรืออย่างไร 

4.พล.อ.ประวิตร จะต้องเข้าใจฐานะตัวท่านเองว่า ท่านเป็นรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ท่านต้องเป็นตัวอย่างที่ดีต่อสังคมและกองทัพ ต้องถามตัวเองว่า พฤติกรรมแบบนี้ของท่านเป็นแบบอย่างที่ดีงามหรือไม่ เท่าๆ กับท่านไม่มีสิทธิจะโกรธผู้ใดที่เขาวิพากษ์วิจารณ์เลย เพราะท่านเป็นบุคคลสาธารณะ 

5.สำหรับผู้ทำหน้าที่ตรวจสอบแทนสังคม ก็คงมีคำถามถึงมาตรฐานการตรวจสอบว่าจะเชื่อถือได้ไหม การปฏิเสธคำถามเพียงตอบว่า ขอทำงานก่อนนั้นเป็นปกติวิสัยของพวกท่านหรือ ที่ผ่านๆ มาเห็นออกมาให้ข่าว (ร้าย)สรุปก่อนข้อเท็จจริงเสมอ 

6.สำหรับผู้นำรัฐบาลก็ต้องถามว่า ไม่ทราบเลยหรือว่า สังคมเจ็บปวดและเสียดแทงแค่ไหน คำว่า”ลดราวาศอก” แปลว่าอะไร และที่พูด (บ่อยเหลือเกิน) ว่าคนดีสังคมดีน่ะ เป็นแค่วาทะกรรมให้ตัวเองถูกมองดูดีเท่านั้นหรือ 

สิ่งที่ผมสามารถสรุปได้ทางการเมืองก็คือ “ขณะนี้ประเทศไทยได้ถูกเผด็จการปฏิวัติมายืมสิทธิ เสรีภาพและความสุขของประชาชนเจ้าของประเทศไปเกือบหมดแล้ว”วันเวลาจะพิสูจน์ว่า "กลุ่มมนุษย์พันธุ์ยืม" นี้ไม่สามารถยืนอยู่ได้อย่างถาวรเป็นแน่