posttoday

"บิ๊กตู่"ถกคนร.ย้ำปี61เป็นปีปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ

19 มกราคม 2561

นายกฯ นำประชุม คนร. ระบุ เป็นปีแห่งการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจต้องทำงานให้เกิดความโปร่งใสมีประสิทธิภาพ

นายกฯ นำประชุม คนร. ระบุ เป็นปีแห่งการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจต้องทำงานให้เกิดความโปร่งใสมีประสิทธิภาพ

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.)  พร้อมกับกล่าวตอนหนึ่งว่า ขอบคุณการทำงานร่วมกันมา  รัฐบาลพยายามจะทำงานให้เกิดความโปร่งใส มีประสิทธิภาพในการใช้จ่ายงบประมาณให้เกิดผลสัมฤทธิ์มากที่สุด อย่างไรก็ตาม ปัญหาที่ยังสะสมมานาน  อาจยังทำให้บางรัฐวิสหกิจมีปัญหาอยู่บ้าง แต่ก็ต้องอาศัยทุกคน ที่จะช่วยกันแก้ไขปัญหา  ซึ่งเป็นแนวทางของการปฏิรูปประเทศ  เพราะหากไม่ทำตอนนี้ ปัญหาต่างๆ อาจจะกลับไปสู่ที่เดิมได้ และ จะทำให้เกิดเป็นภาระของรัฐบาลในโอกาสต่อไป  ปีนี้ถือได้ว่าจะเป็นปีแห่งการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ ให้เป็นที่ยอมรับสู่ระดับสากล สังคมและประชาชน อย่าให้มีการบิดเบือนในทุกเรื่อง  ขอให้ทุกคนทำงานด้วยความระมัดระวัง

สำหรับวาระการประชุม จะมีการหารือถึงแผนฟื้นฟูรัฐวิสาหกิจของกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  และ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ที่มีแผนปรับฐานค่ารถ ขสมก. ขึ้นอีก 2 บาท ซึ่งรถโดยสารธรรมดา เพิ่มจาก 6.50 บาท เป็น 8.50 บาท และ รถโดยสารปรับอากาศ เพิ่มอีกระยะละ 2 บาท เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง

ส่วนบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีการปรับแผนธุรกิจให้ใกล้เคียงกับสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสต์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน แต่ก็ยังคงไว้ในการเป็นสายการบินระดับพรีเมียมด้วย