posttoday

ขวางสนช.แก้กฎหมายสส.ยืดเลือกตั้ง

19 มกราคม 2561

"นิพิฏฐ์" ชี้ คสช.มีเซียนเขียน กฎหมายลากยาวเลือกตั้งได้เนียนๆ หลายคน บอกเลิกฝันเลือกตั้งปีนี้ ส่วนเพื่อไทยเตือน ระวังพฤษภาทมิฬ

"นิพิฏฐ์" ชี้ คสช.มีเซียนเขียน กฎหมายลากยาวเลือกตั้งได้เนียนๆ หลายคน บอกเลิกฝันเลือกตั้งปีนี้ ส่วนเพื่อไทยเตือน ระวังพฤษภาทมิฬ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ถ้ากรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส.จะกำหนดให้กฎหมาย ดังกล่าวมีผลใช้บังคับใน 90 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา เพื่อขยับวันเลือกตั้งออกไปเป็นเดือน ก.พ. 2562 จริง ก็แสดงให้เห็นว่ามีการสมคบคิดกันเป็นกระบวนการตั้งแต่การออกคำสั่งรีเซตพรรคการเมือง เป็นการฉ้อฉลเพื่อสนองความต้องการของผู้มีอำนาจ

"เราจะเห็นการยกเหตุผลข้างๆ คูๆ เพื่อลบล้างสัจจะวาจาที่เคยพูดไว้ ถึงเวลานั้นก็คงยากที่จะคาดเดาว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น แต่การผิดคำพูดก็เคยทำให้เกิดวิกฤตทางการเมืองมาแล้วเมื่อปี 2535 ไม่ทราบว่าจะได้ตระหนักกันหรือไม่" นายชูศักดิ์ กล่าว

ด้าน นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ใครที่คิดว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือน พ.ย. 2561 ตามที่ผู้มีอำนาจประกาศไว้ ก็ขอให้ไปเปิดฟังเพลง ลืมเสียเถิดอย่าคิดถึง ฟังไปก่อน เพราะการ เลื่อนการเลือกตั้งออกไปทำได้สบายมาก แบบเนียนๆ

ทั้งนี้ โดยปกติพระราชบัญญัติเกือบทุกฉบับ ในมาตราที่ 2 จะบัญญัติไว้ว่า ให้ใช้ บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป ซึ่ง พ.ร.บ.พรรคการเมือง 2560 หรือ พ.ร.บ.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง 2560 ก็บัญญัติไว้เช่นนี้

อย่างไรก็ดี ในขณะที่ พ.ร.บ.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส.ที่กำลังจะผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ปลายเดือนนี้ หาก คสช.หรือรัฐบาล ยังไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง สนช.ก็จะเขียนในมาตรา 2 พระราชบัญญัตินี้ ให้มีผลใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนด...วัน หลังจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

"จะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปกี่วันก็เติมคำในช่องว่างลงไปตามใจชอบและอย่าลืมต้องบวกอีก 150 วัน เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ให้มีการเลือกตั้งภายใน 150 วัน นับแต่กฎหมายเลือกตั้งมีผลใช้บังคับ ความคิดอย่างนี้ ระดับเซียนทางกฎหมายเท่านั้นที่จะทำได้ คสช.มีเซียนกฎหมายอยู่หลายคน" นายนิพิฏฐ์ ระบุ

ด้าน นายเสรี สุวรรณภานนท์ ในฐานะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เลือกตั้ง สส. กล่าวปฏิเสธว่า กมธ.ไม่ได้มีการประชุมลับเพื่อขยายเวลาบังคับใช้กฎหมายดังกล่าว 90 วัน เพื่อให้โรดแมปการเลือกตั้งเลื่อนออกไป แต่เมื่อมีข่าวเกิดขึ้น ก็จะนำไปประชุมหารือในวันที่ 19 ม.ค.อีกครั้ง