posttoday

สนช.ยื่น32ชื่อให้ "พรเพชร" ส่งศาลรธน.วินิจฉับกฎหมายป.ป.ช.แล้ว

18 มกราคม 2561

สนช. ยื่น 32 รายชื่อ ตีความร่างกฎหมาย ป.ป.ช. "พรเพชร"เตรียมยื่นต่อ ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 19 ม.ค.นี้

สนช. ยื่น 32 รายชื่อ ตีความร่างกฎหมาย ป.ป.ช. "พรเพชร"เตรียมยื่นต่อ ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 19 ม.ค.นี้ 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. นายทวีศักดิ์  สูทกวาทิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยว่า ได้ยื่นรายชื่อ สนช. 32 รายชื่อ  ต่อประธาน สนช. เพื่อขอให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ  ตีความประเด็นคุณสมบัติข้อห้ามของ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในบทเฉพาะกาล ของ พ.ร.บ.  ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 

ทั้งนี้ ในประเด็นที่ยื่นนั้น เป็นการยื่นขอให้ตีความประเด็นเดียว  คือการยกเว้นคุณสมบัติข้อห้ามของ ป.ป.ช. ชุดเดิมที่จะดำรงตำแหน่งต่อเนื่องตามบทเฉพาะกาล  ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่  โดยไม่ได้พาดพิงหรืออ้างถึงองค์กรอื่น เช่น ผู้ตรวจการแผ่นดินแต่อย่างใด

ด้าน นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับคำร้องของ 32 สมาชิกสนช.ที่ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว ขั้นตอนต่อจากนี้จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการส่งให้กับศาลรัฐธรรมนูญได้ภายในวันนี้หรือพรุ่งนี้ (19 ม.ค.)และจะต้องชะลอการนำร่างกฎหมายส่งให้กับนายกฯ ด้วย โดยจะทำหนังสือแจ้งให้นายกฯ ทราบว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม ไม่ทราบว่าศาลจะใช้เวลาพิจารณานานแค่ไหน ซึ่งครั้งที่ผ่านมาในกรณีของคุณสมบัติผู้ตรวจการแผ่นดินนั้นก็ใช้เวลาพิจารณาประมาณเดือนเศษ