posttoday

ปปช.เตรียมสอบคนเกี่ยวข้องให้ "บิ๊กป้อม" ยืมนาฬิกาหรู

18 มกราคม 2561

ปปช.เตรียมสอบคนเกี่ยวข้องให้ พล.อ.ประวิตร ยืมนาฬิกาหรู ยังไม่ฟันธงเข้าข่ายรับของเกินสามพันบาทหรือไม่

ปปช.เตรียมสอบคนเกี่ยวข้องให้ พล.อ.ประวิตร ยืมนาฬิกาหรู ยังไม่ฟันธงเข้าข่ายรับของเกินสามพันบาทหรือไม่

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวว่า ความคืบการตรวจสอบนาฬิกาหรูและแหวนเพชรของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.ได้กำหนดวันนัดหมายที่จะไปสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าวแล้ว โดยเป็นการนัดหมายนอกสถานที่ ตามที่ผู้เกี่ยวข้องพร้อมให้ความร่วมมือกับ ป.ป.ช. ซึ่งตามกระบวนการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ป.ป.ช.สามารถเชิญมาชี้แจงที่ป.ป.ช. หรือจะสอบปากคำนอกสถานที่ก็ได้

"ยอมรับว่ายังไม่เคยเห็นรายละเอียดคำชี้แจงกรณีแหวนเพชรและนาฬิกาหรูของ พล.อ.ประวิตร ที่ส่งมาถึงป.ป.ช.ทั้ง 2 ฉบับ มีเพียงการรับทราบจากเลขาธิการ ป.ป.ช. เท่านั้นว่า พล.อ.ประวิตรได้ส่งหนังสือชี้แจงมาแล้วเท่านั้น"ประธาน ป.ป.ช.กล่าว

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมป.ป.ช.วันนี้ จะยังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าว เพราะขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบของทางสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมือง ซึ่งหากดำเนินการเสร็จสิ้นก็จะส่งเรื่องให้กรรมการป.ป.ช.ที่ดูแลเรื่องภาคการเมืองพิจารณาก่อน  และหากเห็นว่าข้อมูลยังไม่ครบถ้วน ก็ต้องกลับไปหาข้อมูลเพิ่ม ก่อนจะส่งให้ที่ประชุมป.ป.ช.ชุดใหญ่ต่อไป 

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่า การที่พล.อ.ประวิตรได้ยืมนาฬิกาเพื่อนมา แต่ส่งคืนไปแล้ว อาจเข้าข่ายว่ารับของราคาเกิน 3,000 บาทนั้น ประธานป.ป.ช. กล่าวว่า เจ้าหน้าที่จะเป็นตรวจสอบข้อกฎหมายแล้วแจ้งต่อกรรมการป.ป.ช.อีกครั้งหนึ่ง