posttoday

สั่งไม่ฟ้อง"ส.ศิวรักษ์"คดี ม. 112 หมิ่นพระนเรศวร

17 มกราคม 2561

อัยการศาลทหาร สั่งไม่ฟ้อง "ส.ศิวลักษณ์" คดี ม.112 หมิ่นสมเด็จพระนเรศวร ชี้หลักฐานไม่พอ

อัยการศาลทหาร สั่งไม่ฟ้อง "ส.ศิวลักษณ์"  คดี ม.112 หมิ่นสมเด็จพระนเรศวร ชี้หลักฐานไม่พอ

เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 17 ม.ค. นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ เดินทางมาพร้อมทนายความเพื่อมาฟังคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องจากอัยการทหาร ในข้อหาความผิดตาม ม.112  กรณีดูหมิ่นสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และข้อหานำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากการเป็นวิทยากรในงานเสวนา “ประวัติศาสตร์ว่าด้วยการชำระและการสร้าง” จัดโดยกลุ่มสภาหน้าโดม เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2557 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนต่างประเทศเป็นจำนวนมาก

ส.ศิวลักษณ์ เปิดเผยว่า วันนี้อัยการศาลทหารสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่พอฟ้องทั้ง 2 ข้อหา ซึ่งวันนี้ก็ไม่ต้องเซ็นต์อะไรทั้งสิ้น ที่ผ่านมามีการขอร้องให้ตนอยู่เงียบ ๆ แต่ถ้าตนไม่พูด ไม่เขียน ก็ตายพอดี ขอยืนยันว่าจะยืนอยู่บนความถูกต้องและความจริงแม้จะต้องติดคุกก็ตาม ยืนยันว่ามนุษย์มีคุณค่า มีเสรีภาพในการแสดงออก เราต่างกับประเทศสิงคโปร์ที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจ แต่ประเทศเราต้องมีสันติภาพ แม้ว่าจะถูกจับก็ต้องสู้กับทรราชย์ เผด็จการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.เชิดชัย อังศุสิงห์ หัวหน้าอัยการทหาร เป็นผู้แจ้งต่อ ส.ศิวลักษณ์ ว่าพยานหลักฐานไม่เพียงพอ อัยการทหารจึงสั่งไม่ฟ้องทั้ง 2 ข้อหา จากนี้จะทำเรื่องไปยัง สน.ชนะสงคราม เพื่อให้แจ้งต่อ ส.ศิวลักษณ์ อย่างเป็นทางการต่อไป