posttoday

"ประวิตร"ขู่ลงโทษหน่วยงานเมินซ่อมวงจรปิด

12 มกราคม 2561

พล.อ.ประวิตร สั่ง หน่วยงานรัฐซ่อมแซม กล้องวงจรปิด 74 จังหวัด ทั่วประเทศ จาก 3.67 แสนตัว ใครปล่อยเสีย ไม่ซ่อม โดนลงโทษหนัก

พล.อ.ประวิตร สั่ง หน่วยงานรัฐซ่อมแซม กล้องวงจรปิด 74 จังหวัด ทั่วประเทศ จาก 3.67 แสนตัว ใครปล่อยเสีย ไม่ซ่อม โดนลงโทษหนัก

เมื่อวันที่ 12 ม.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ประชุมคณะกรรมการบูรณาการกล้องวงจรปิด กล่าวว่า การประชุมวันนี้ ได้สั่งการให้สำรวจ กล้องวงจรปิด ใน 74 จังหวัดทั่วประเทศ ไม่รวม3 จังหวัดชายแดนใต้ ว่า ที่มี กว่า 3.6 แสนตัว ที่เสียมีเท่าใด แล้วรีบรายงานมา และเร่งซ่อมแซม เพื่อเตรียมบูรณาการ นำกล้องวงจรปิด ทั้งหมด มาเชื่อมโยงกัน ให้ได้โดยเร็ว

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม สั่งสำรวจกล้องวงจรปิด 3.67 แสนตัว ในและนอกอาคาร ทั้ง อนาล็อค และดิจิทัล ตอนนี้ เบื้องต้นพบว่า เสียกว่า 8,000ตัว  ดังนั้น พล.อ.ประวิตร สั่งการว่าถ้าหน่วยงานใดที่มีกล้องซีซีทีวีชำรุด ต้องเร่งซ่อมแซม ถ้าไม่ดำเนินการ จะถือว่าบกพร่องในหน้าที่ จะต้องมีบทลงโทษอย่างจริงจัง มีมาตรการในการลงโทษ ถ้าหากยังละเลยเพิกเฉย หรือปล่อยให้กล้องวงจรปิดในความรับผิดชอบเสีย หรือตั้งใจให้เสีย หรือส่อว่ามีเจตนาในการทุจริต

พล.ท.คงชีพ กล่าวว่า ที่ประชุมได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสองชุด ชุดแรกเป็นคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการเชื่อมโยง โดยกระทรวงมหาดไทย เป็นหน่วยงานหลัก และชุดที่สองเป็นอนุกรรมการบริหารจัดการระบบหรือข้อมูล มีกระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) เป็นหน่วยงานหลักพร้อมทั้งดึงเอกชนร่วมติดตั้งกล้องเพิ่มและมีมาตรการลดหย่อนภาษีให้ด้วย ทั้งนี้ได้เร่งรัดให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการสำรวจสถานะภาพกล้องที่มีอยู่ ต้องใช้งานให้ได้ ติดตั้งเพิ่มเติมให้เพียงพอ โดยเฉพาะ 27 จังหวัดที่มีพื้นที่ติดชายแดน อย่างไรก็ตาม ในส่วนแผนปฏิบัติการเชื่อมโยงระบบกล้องวงจรปิด ปี 2560-2562 ระยะแรกจะเชื่อมโยง 4 จังหวัดหลักที่มีความพร้อม คือ กทม.เชียงใหม่ นครสวรรค์ และภูเก็ต เพื่อเป็นต้นแบบ และจะขยายผลไปในจังหวัดอื่นๆต่อไป โดยการบริหารจัดการ จะใช้ศูนย์เทคโนโลยีและการจัดการ เขตที่ 1-12ของกระทรวงมหาดไทย เป็นศูนย์ในระดับภาคในการจัดการบริหารกล้องซีซีทีวี ขณะที่ในต่างจังหวัดจะมีศูนย์ท้องถิ่นที่ประสานกับ 191 ทำหน้าที่ในการบริหารงานในจังหวัด