posttoday

ส.ว.อัดรัฐยังสอบตกปกป้องสถาบันฯ

23 ธันวาคม 2552

โพสต์ทูเดย์ - คำนูณ สวนโพลล์ ชี้รัฐบาลสอบตกปกป้องสถาบันชี้ไม่มีผลงานเป็นรูปธรรม หยุดยั้งขบวนการหมิ่นฯไม่ได้

โพสต์ทูเดย์ - คำนูณ สวนโพลล์ ชี้รัฐบาลสอบตกปกป้องสถาบันชี้ไม่มีผลงานเป็นรูปธรรม หยุดยั้งขบวนการหมิ่นฯไม่ได้

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการในการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา กล่าวว่า ผลงานด้านการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ของรัฐบาลในภาพรวมทำได้ดี แต่ในด้านเนื้อหาของการหยุดยั้งขบวนการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันฯยังมีปัญหา

"ขณะนี้ยังมีอีเมล์ลูกโซ่ที่มีเนื้อหาจาบจ้วงสถาบันฯถูกส่งต่ออย่างกว้างขวาง รวมทั้งมีการใช้ถ้อยคำเชิงสัญลักษณ์ในเว็บบอร์ดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และที่ร้ายแรงที่สุดคือเนื้อหาในรายการวิทยุชุมชนต่างๆ ซึ่งมีการใช้คำในเชิงสัญลักษณ์ที่มีความหมายล่วงละเมิดสถาบัน ที่ทำให้ผู้ฟังเข้าใจความหมายเป็นอย่างดี แต่ยากที่จะเอาผิดทางกฎหมายโดยตรง"นายคำนูณกล่าว

นายคำนูณกล่าอีกว่า ด้านการบังคับใช้กฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับเรื่องดังกล่าว ที่ผ่านมาก็มีการจับกุมนางดา ตอร์ปิโดได้เพียงคนเดียว และก็เป็นการจับกุมในรัฐบาลชุดก่อน ขณะที่คดีการปล่อยข่าวลือโจมตีตลาดหุ้นเมื่อวันที่ 14 – 15 ต.ค.ที่ผ่านมา แม้จะมีการจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 ราย แต่การสอบสวนก็ยังไม่ลงลึกไปถึงต้นตอ ขณะที่การแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องก็ยังไม่มีนโนยบายชัดเจน

"ปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาลงลึกเหมือนน้ำเซาะหิน มองด้วยตาเปล่าไม่ชัด เลยอาจจะทำให้ขาดความตระหนักรู้ ตื่นตัวน้อยกว่าที่ควร และประเมินความรุนแรงของสถานการณ์ต่ำไป เพราะดูเผิน ๆ เหมือนไม่มีอะไรมากและยากจะสั่นคลอนสถาบัน แต่ความจริงก็คือขบวนการนี้เติบกล้าขึ้นมาก เพราะประสานแอบอิงไปกับขบวนเรียกร้องประชาธิปไตย และขบวนสนับสนุนอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร"นายคำนูณกล่าว

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการฯกำลังเร่งจัดทำรายงานการศึกษาเสนอต่อวุฒิสภาภายในสมัยประชุมหน้า โดยจะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องในช่วงวันที่ 26 หรือ 29 ม.ค.2553 หรืออย่างช้าภายในเดือนก.พ.2553 ซึ่งจะเชิญนายกรัฐมนตรีมาปาฐกถาพิเศษด้วย อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นต้องการให้รัฐบาลเริ่มต้นต่อสู้ในเชิงวิชาการควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายให้เข้มงวดและการผลักดันแก้ไขกฎหมายเฉพาะเท่าที่จำเป็น