posttoday

“บิ๊กป้อม” หวัง สหรัฐ ปรับอันดับ “ค้ามนุษย์” ไทย ดีขึ้น

11 มกราคม 2561

พล.อ.ประวิตร หวัง สหรัฐ ปรับอันดับ “ค้ามนุษย์” ของไทย ดีขึ้น ด้านรมว.พัฒนาสังคม มั่นใจ รายงานฉบับนี้ดีที่สุดเท่าที่เคยทำมา มั่นใจ ขึ้น “เทียร์ 2"ได้

พล.อ.ประวิตร หวัง สหรัฐ ปรับอันดับ “ค้ามนุษย์” ของไทย ดีขึ้น ด้านรมว.พัฒนาสังคม มั่นใจ รายงานฉบับนี้ดีที่สุดเท่าที่เคยทำมา มั่นใจ ขึ้น “เทียร์ 2"ได้

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ โดยมีพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พล.อ.ประวิตร เปิดเผยว่า ขณะนี้การทำรายงานเรื่องค้ามนุษย์ใกล้เสร็จสิ้นแล้ว จะมีการสรุปรายงานให้กระชับเหลือ 50 หน้า  ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี เราคาดหวังว่าการพิจารณาสหรัฐอเมริกาจะปรับอันดับเราให้ดีขึ้น เพราะตอนนี้การทำงานอะไรต่างๆ ไม่ติดขัดแล้ว

พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการสรุปรายงานการค้ามนุษย์ซึ่งจะส่งให้นายกฯ พิจารณาในวันที่ 15 ม.ค.นี้ ก่อนส่งให้สหรัฐฯ ในวันที่ 31 ม.ค.นี้

โดยที่ประชุมได้ให้ความเห็นสำคัญหลายเรื่อง และจะนำไปสรุปในที่ประชุมเชิงปฏิบัติการอีกครั้งในวันที่ 12-14 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม รายงานฉบับนี้จะนำข้อทักท้วงที่ผ่านมามาปรับปรุงแก้ไขให้สมบูรณ์ ทั้ง 3 เรื่อง คือ การลงโทษข้าราชการที่ทำผิด การช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อ รวมถึงเร่งรัดดำเนินคดี จะมีการแยกแยะชัดเจนว่าคดีใดเป็นคดีทั่วไปหรือค้ามนุษย์

“รายงานฉบับนี้ถือว่าสมบูรณ์มากและดีที่สุดเท่าที่เคยทำมา มั่นใจสหรัฐฯ จะขยับจากอันดับ เทียร์ 2.5 วอชลิสต์ เป็น เทียร์ 2” พล.อ.อนันตพร กล่าว