posttoday

"บุญสร้าง" ยอมรับปฏิรูปตำรวจทำได้แค่ถ่วงดุลภายในเท่านั้น

10 มกราคม 2561

ปฏิรูปตำรวจอาจทำไม่สุด! "บุญสร้าง" ยอมรับทำได้แค่ถ่วงดุลภายในตำรวจเท่านั้น แต่มั่นใจภาพรวมตำรวจต้องดีขึ้น

ปฏิรูปตำรวจอาจทำไม่สุด! "บุญสร้าง" ยอมรับทำได้แค่ถ่วงดุลภายในตำรวจเท่านั้น แต่มั่นใจภาพรวมตำรวจต้องดีขึ้น

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ)  แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่า ภาพรวมการทำงานของคณะกรรมการฯ จะเหลือประมาณ 3 เดือน โดยจะสิ้นสุดลงในเดือน เม.ย. โดยการทำงานส่วนใหญ่มีความคืบหน้าตามลำดับและคิดว่างานทุกอย่างน่าจะเสร็จทันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่ประชาชนให้ความสนใจอย่างเรื่องการปฏิรูประบบงานสืบสวนสอบสวนยอมรับว่ามีความซับซ้อน ที่สำคัญจะต้องให้สอดคล้องกับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในภาพใหญ่ที่มีนายอัชพร จารุจินดา เป็นประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมด้วย ซึ่งคณะนี้จะดูการปฏิรูปในภาพใหญ่ซึ่งรวมไปถึงระบบการสืบสวนสอบสวน ดังนั้นในส่วนของคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจจะเน้นการสร้างการถ่วงดุลการสืบสวนสอบสวนภายในของตำรวจด้วยกันเองเป็นหลัก เช่น การวางตัวของผู้บังคับบัญชาว่าจะควรจะต้องมีความเหมาะสมอย่างไรเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นพนักงานสอบสวน รวมไปถึงการให้พนักงานสอบสวนสามารถเจริญเติบโตในหน้าที่การงานในสายงานของตัวเองได้ โดยไม่ต้องพึ่งอำนาจของผู้มีอิทธิพล โดยอาจจะกำหนดให้ผู้บังคับบัญชาที่จะเข้ามาควบคุมพนักงานสอบสวนจะต้องมาจากสายงานเดียวกัน ไม่ใช่เป็นบุคคลที่มาจากสายงานอื่น ซึ่งถ้าทำได้อย่างนี้จะทำให้พนักงานสอบสวนสามารถเติบโตได้อย่างมีคุณภาพ และสามารถเติบโตได้ถึงระดับสูงสุดในตำแหน่ง ผบ.ตร.

“เมื่อมีการปฏิรูปแล้วส่วนตัวคิดว่าปัญหาการซื้อขายตำแหน่งน่าจะได้รับการแก้ไขไปในทางที่ดีขึ้น เพราะการปฏิรูปเราจะออกแบบให้คนดีเข้ามาเป็นผู้มีอำนาจและไม่ให้คนไม่ดีเข้ามาเป็นผู้ใช้อำนาจ จึงคิดว่าในภาพรวมน่าจะดีขึ้น”พล.อ.บุญสร้างกล่าว

ด้าน พล.อ.อ.อิทธิพร ศุภวงศ์ ประธานอนุกรรมการด้านการรับฟังความเห็น กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีการเสนอร่างกฎหมายเพื่อปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ 2 ฉบับให้กับรัฐบาล ได้แก่ 1.ร่างพ.ร.บ.ตำรวจ ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงโครงสร้างการทำงานและบุคลกรภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2.ร่างกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา โดยจะปรับปรุงกระบวนการสืบสวนสอบสวนอย่างเป็นระบบ เช่น การสอบสวนคดีจะต้องทำโดยพนักงานสอบสวนที่มีประสบการณ์และมีความรู้ความสามารถเป็นสำคัญ รวมไปถึงการสร้างระบบตรวจสอบถ่วงดุล