posttoday

พท.คาด 15ม.ค. ยื่นศาล รธน. ตีความคำสั่ง ม.44

10 มกราคม 2561

“เพื่อไทย” จัดอวยพรปีใหม่แกนนำพรรค “ภูมิธรรม” จี้ ประกาศเลือกตั้งให้ชัด ย้ำ ไม่เอานายกฯคนนอก ไม่รู้ "ยิ่งลักษณ์"อยู่อังกฤษ คาด 15ม.ค. ยื่นศาล รธน. ตีความคำสั่ง ม.44

“เพื่อไทย” จัดอวยพรปีใหม่แกนนำพรรค “ภูมิธรรม” จี้ ประกาศเลือกตั้งให้ชัด ย้ำ ไม่เอานายกฯคนนอก ไม่รู้ "ยิ่งลักษณ์"อยู่อังกฤษ คาด 15ม.ค. ยื่นศาล รธน. ตีความคำสั่ง ม.44

เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พรรคเพื่อไทย มีการจัดงานอวยพรปีใหม่แก่แกนนำพรรค โดยมีผู้ร่วมงาน อาทิ  พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาเลขาธิการพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายก่อแก้ว พิกุลทอง พล.ต.ท.ชัจน์ กุลดิลก  นายพิชัย นริพพันธุ์ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด นายสามารถ แก้วมีชัย นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล  รวมถึง อดีตส.ส.พรรค และสมาชิกพรรค จำนวนหนึ่งก็ได้เดินทางเข้ามายังพรรคเพื่อไทย เพื่ออวยพรปีใหม่ด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงเช้า อดีต ส.ส.กทม. ได้เข้าอวยพรคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ซึ่งการเข้าอวยพรครั้งนี้ เป็นการอวยพรแบบส่วนตัว ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าเก็บบรรยากาศและทำข่าวแต่อย่างใด

และในช่วงบ่าย แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีต ส.ส.และสมาชิกพรรค จะเข้าอวยพรปีใหม่ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

จากนั้น นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค ให้สัมภาษณ์กรณีปรากฎภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ว่า พรรคไม่ได้ติดต่อกับท่านเลย นักข่าวเก่งกว่า เราก็ฟังจากนักข่าว ทั้งนี้ คิดว่าข่าวก็คลี่คลายมาเป็นลำดับ ก็คงมีเบาะแสอะไรที่ชัดเจนขึ้นเร็วๆนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคเตรียมยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความคำสั่งหัวหน้าคสช. 53/2560 นายภูมิธรรม กล่าวว่า คิดว่าเรื่องนี้เราได้แถลงไปตั้งแต่ก่อนปีใหม่ซึ่งก็ยังยืนยันว่าเราจะใช้ทุกช่องทางที่มีโอกาสในการนำเสนอเรื่องนี้ให้กับผู้มีอำนาจ ขณะนี้เรากำลังดูข้อกฎหมายอยู่ ก็ติดตามในส่วนของพรรคอื่นที่ได้ดำเนินการด้วย  ทั้งนี้สมาชิกพรรคการเมืองยังสามารถดำเนินการเรื่องนี้ได้ด้วยเพื่อขอให้คุ้มครองสิทธิของเขา ซึ่งทุกอย่างสามารถดำเนินการได้ตามกฏหมาย โดยมีอยู่หลายช่องทาง ขึ้นอยู่กับว่าผู้เสียหายมีใครบ้าง

ทั้งนี้หากปล่อยให้คุมเครือก็จะเป็นปัญหาได้ พรรคการเมืองและประชาชนเองต่างก็อยากให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น ดังนั้นหากทำทุกอย่างให้มีความชัดเจนและดำเนินการไปตามครรลองก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด  ตนคิดว่า จะสามารถยื่นเรื่องได้ภายในอาทิตย์หน้า เพราะสัปดาห์นี้เราจะดูข้อกฎหมายต่างๆเพื่อให้เกิดความชัดเจน ซึ่งหากเป็นไปได้และไม่มีอะไรที่ต้องปรับเปลี่ยนแก้ไขคิดว่าเช้าวันจันทร์ ที่ 15 มกราคมนี้จะสามารถดำเนินการได้

เมื่อถามถึงความพร้อมของพรรคเพื่อไทยเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นที่ใกล้จะเกิดขึ้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่ผ่านมาเกือบ 4 ปี มีแต่ความไม่ชัดเจน และมีแต่ข่าวที่หลายฝ่ายคาดหวังซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ตลอด เบื้องต้นหากจำได้ก็บอกว่าขอเวลาไม่นานจะจัดการได้ แต่พอผ่านไปปีหนึ่งก็ไปพูดที่ญี่ปุ่น แล้วก็มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเลยเรื่อยๆ ดังนั้นความชัดเจนจึงไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งหน้าที่ของฝ่ายผู้มีอำนาจคือต้องทำความชัดเจนให้เกิดขึ้น หากท่านได้บริหารประเทศมาอย่างดีแล้ว และได้แก้ปัญหาต่างๆไปอย่างลุล่วง ความวุ่นวายทั้งในส่วนของพรรคการเมืองและประชาชนต่างๆก็ไม่ได้มีอะไรที่น่ากังวลใจ

ทั้งนี้ถ้าอยากให้ประเทศมีความมั่นใจ และนานาชาติเกิดความมั่นใจ รัฐบาลสามารถประกาศได้เลยว่าเดือนไหนจะเข้าสู่การเลือกตั้ง แล้วทุกอย่างก็จะเข้าสู่ความพร้อม ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศก็ทำให้เกิดภาพต่างๆที่ชัดเจนขึ้นหลายภาพ ซึ่งตนคิดว่าประชาชนจะเข้ามามีอำนาจและบทบาทในการตัดสินใจได้ ก็ควรปล่อยให้ประชาชนได้ตัดสินอนาคตของตัวเอง อย่าปล่อยให้ความคุ้มเครือทำลายความหวังของประเทศ

เมื่อถามว่า มองอย่างไรกรณีนายกฯประกาศตัวพร้อมเป็นนายกฯคนนอกที่มาจากรัฐธรรมนูญ นายภูมิธรรม กล่าวว่า การที่พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศตัวชัดเจนว่าพร้อมที่จะเป็นนายกฯคนนอกที่มาตามรัฐธรรมนูญว่า ถือเป็นเรื่องดี ถ้าผู้มีอำนาจอยากเข้าสู่กระบวนการตัดสินใจของประชาชน ภายใต้การยอมรับของประชาชน ตนก็ยอมรับ แต่ควรที่จะกำจัดข้อได้เปรียบ ความไม่ยุติธรรมหรือความไม่เท่าเทียมกันของทุกฝ่ายให้หมดไป ยิ่งทำได้มาก ยิ่งเป็นเกียรติภูมิของนายกฯ การที่ใช้และสร้างกลไกต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อตนก็อาจเข้ามาสู่อำนาจได้ แต่จะไม่มีความสง่างาม

นายภูมิธรรม กล่าวว่า ส่วนกรณีที่สองพรรคใหญ่จะจับมือกันเพื่อสกัดนายกฯ คนนอกนั้น เรื่องนี้สำคัญว่าแต่ละพรรคควรเริ่มต้นจากตัวเอง สำหรับเราชัดเจนว่าปฏิเสธนายกฯคนนอก เราไม่เห็นด้วยกับการเป็นนายกฯคนนอกและการสืบทอดอำนาจผ่านพรรคทหารหรือพรรคอะไรก็ตาม เว้นแต่เป็นกระบวนการที่เข้ามาสู่กระบวนการเลือกตั้ง แล้วให้กระบวนการเลือกตั้งเป็นกระบวนการตัดสินใจโดยตรง เรื่องที่จะจับมือกับใครยังไม่ใช่ประเด็นสำคัญ ประเด็นสำคัญคือคุณชัดเจนหรือไม่ที่จะเลือกนายกฯที่มาจากการตัดสินใจของประชาชน

ด้านนายพิชัย นริพพันธุ์ กล่าวว่า ภาพ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ปรากฎออกมาทางสื่อในขณะนี้เป็นภาพจริง และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อยู่ที่ประเทศอังกฤษจริง แต่ไม่ทราบว่าได้ยื่นขอลี้ภัยทางการเมืองหรือไม่